Pages

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Năm 2012 qua dự đoán của các tờ báo lớn

Tương lai của đồng Euro là tâm điểm của năm 2012



Năm mới 2012 đã đến, như thường lệ các tờ báo lớn trên thế giới đã đưa ra những dự đoán về các sự kiện lớn sẽ diễn ra trên toàn cầu trong năm nay và tất cả đều có chung cảm giác về một năm đầy ảm đạm.

Trang báo mạng Firstpost.com của Ấn Độ dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi chậm chạp do sự nổ lực của các chính trị gia trước kỳ bầu cử tổng thống và nhiều khả năng Barack Obama sẽ tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Cuộc khủng hoảng đồng Euro sẽ dẫn đến đợt suy thoái kinh tế châu Âu vào năm 2012, tuy nhiên “số mệnh” của đồng tiên chung này sẽ không dễ kết thúc. Chính sách thắt lưng buộc bụng của một số quốc gia châu Âu có nợ công cao sẽ kéo mức tăng trưởng của cả khu vực chậm lại ít nhất trong một thập kỷ.


Sau trận động đất sóng thần kinh hoàng hồi đầu năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản đã tụt dốc và năm 2012 nước này sẽ đối phó với việc đồng Yên tăng giá, các khoản nợ xấu đi và việc tăng thuế sẽ đưa nước này vào tình cảnh khó khăn hơn.

Kinh tế Trung Quốc sau thời gian mức tăng trưởng rơi xuống mức kỳ vọng 8%, chính phủ nước này sẽ cố gắng tìm lại cân bằng thông qua kế hoạch mở rộng xuất khẩu, đẩy mạnh mức tiêu dùng trong nước.

Giáo sư Janet Daley cũng đưa ra những dự đoán không xảy ra của mình trên tờ Telegraph, bà cho rằng đồng Euro sẽ không sụp đổ vào năm 2012 và tình hình bất ổn chính trị do vấn đề nợ công ở Italia và Hy Lạp sẽ không được cải thiện nhiều, bất chấp họ đã thay đổi người lãnh đạo chính phủ.

Các biên tập viên và phóng viên kỳ cựu của tờ Dailymail như Nick Wood thì cho rằng tương lai của khối Eurozone sẽ sớm tươi sáng trở lại, Nicolas Sarkozy sẽ không tái đắc cử chức tổng thống Pháp, Mitt Romney sẽ trở thành tổng thống Mỹ, CLB bóng đá Manchester City sẽ vô địch giải Ngoại hạng Anh, nhà độc tài Bashar al-Assad sẽ bị bứng khỏi Syria, Mỹ và Israel sẽ không tấn công Iran.

Matthew Elliott thì đưa ra những dự báo không mấy tưới sáng của đồng Euro khi cho rằng mức tín nhiệm của các tổ chức tài chính ở châu Âu sẽ tiếp tục bị hạ điểm và cuộc khủng hoảng lớn hơn trong năm 2011 sẽ xảy ra cho các nước Eurozone.

Còn Ed Miliband dự đoán đồng Euro sẽ tồn tại đến hết năm 2012, nhưng các quốc gia Bồ Đào Nha, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha (và có thể cả Ireland) sẽ rời khỏi Eurozone.

Tiến sĩ Robert Lefever dự đoán trên Dailymail rằng trong năm 2012 Trung Quốc sẽ gia tăng sự ảnh hưởng tài chính và chính trị ở châu Phi, người Hoa sẽ phát triển quân sự để kiểm soát hầu hết vùng Viễn Đông. Nước Nga dưới “triều đại” Putin mới sẽ sớm biến thành một nước Nga Xô Viết thứ 2.

Tổng hợp từ Internet

Không có nhận xét nào: