Pages

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

Nam Hàn bắn đạn thật ở Hoàng Hải

Trực thăng và xe tăng Nam Hàn - hình minh họa
Thủy quân Lục chiến của Nam Hàn đã tổ chức cuộc tập bắn đạn thật tại hòn đảo gần giới tuyến với miền Bắc Cộng sản lần đầu từ khi lãnh tụ Kim Jong-il của Bắc Triều Tiên qua đời.
Truyền thông Nam Hàn và quốc tế cho hay lực lượng của miền Nam đã tập bắn đạn thật hôm thứ Năm 26/1/2012 trên hai hòn đảo ngoài Hoàng Hải, hay Biển Tây theo cách gọi của Nam Hàn.

Hiện chưa rõ Bắc Hàn phản ứng ra sao nhưng từ nhiều tuần qua, các dấu hiệu từ Bình Nhưỡng tỏ ra không hề hòa hoãn với Seoul.
Cùng thời gian, đảng cầm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak cũng đang gặp khó khăn bị các vụ scandal tham nhũng và uy tín của ông Lee bị giảm sút.


Không yên bình

Đạn cao xạ Vulcan, súng cối 81 milimét và pháo K-9 được dùng vào cuộc tập bắn trên các đảo Baengnyeongdo (Bạch Linh) và Yeonpyeongdo (Diên Bình), theo tin của báo The Korean Herald, bản tiếng Anh.

Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến của Hàn Quốc tham gia cuộc bắn tập cho hay đây là sự kiện hàng tháng của họ, không liên quan gì đến các diễn biến ở phía Bắc giới tuyến.
Lần diễn tập cuối cùng của họ là ngày 12/12/2011, năm ngày trước khi có tin lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il qua đời.

Tuy nhiên, các hãng tin quốc tế đều quan tâm đến cuộc bắn đạn thật tại vùng biển còn nhiều căng thẳng.

Trong các năm 1999 và 2002, hải quân cộng sản miền Bắc đã va chạm với hải quân Hàn Quốc ở ngoài khơi Yeonpyeongdo, nằm trong Hoàng Hải.

Trong vụ thứ nhì, có sáu thủy thủ Nam Hàn bị thiệt mạng.

Theo báo Nam Hàn, hòn đảo này cũng bị miền Bắc pháo kích vào ngày 23/11/2010, làm hai thường dân và hai lính Nam Hàn bị thiệt mạng.

Thủy quân Lục chiến của Hàn Quốc trên đảo Diên Bình - hình tư liệu
Trước đó, hồi tháng 3/2010, chiến hạm Cheonan của Nam Hàn bị thủy lôi đánh chìm trong vụ việc Seoul cho là Bình Nhưỡng gây ra.
Sau khi lãnh tụ Kim Jong-il qua đời đột ngột, cuộc chuyển giao quyền lực cho con trai ông ta, Kim Jong-un, năm nay chưa tới 30 tuổi, đã gây nhiều lo ngại trong vùng.
Tân lãnh tụ, mang hàm Đại tướng, chưa hề có cử chỉ hay phát biểu mang tính hòa bình, hòa giải nào cả.
Truyền thống Bắc Hàn vẫn duy trì lời lẽ mang tính tuyên truyền, lên án miền Nam là 'bù nhìn' và tỏ ra sẵn sàng chống trả 'chủ nghĩa đế quốc' nếu bị tấn công.
Hiện Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc kêu gọi Bắc Hàn quay lại đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Hội đàm, gồm cả Nga và Trung Quốc tham gia, bị ngưng trệ từ mấy năm nay.
Hai miền Nam-Bắc Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng đối đầu quân sự sau Cuộc đình chiến 1953.

Không có nhận xét nào: