Pages

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Nhân Quyền: Thế Bí Của CSVN

Vi Anh

Việc Tòa Đại sứ Mỹ ở Hà nội mới đây minh thị và chánh thức ra thông cáo can thiệp về việc CS Hà nội bắt, giam, không xét xử Bà Bùi thị Minh Hằng – là một dấu chỉ rõ về nhân quyền VN trên hai phương diện. Đối với nhà cầm quyền CS Hà nội, vấn đề nhân quyền VN không còn là “trở ngại trung tâm” nhưlời của Ngọai Trưởng CS than sau hai năm ký kết bang giao. Mà bây giờ vấn đềnhân quyền VN đã trở thành trở ngại cốt lõi, then chốt làm kẹt cứng ý muốn của CS Hà nội muốn phát triễn quan hệ đối tác chiến lược, tạo quan hệ an ninh với Mỹ để giải tỏa áp lực và đà bánh trướng của TC. Còn đối với người dân Việt Nam, ởBắc, ở Trung, ở Nam, ở hải ngọai, đây là một niềm khích lệ lớn để tiếp tục conđường đi rất đúng và đấu tranh mạnh hơn nữa cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN.
Thực vậy, TòaĐại sứ Mỹ ở Hà Nội ngày 5/01/2012 ra một thông cáo về việc nhà cầm quyền CS Hà nội bắt Bà Bùi Thị Minh Hằng, một nhà đấu tranh cho chủ quyền biển đảo VN năm nay 47 tuổi, đem giam tại một trung tâm phục hồi nhân phẩm của CS Hà nội. Thông cáo viết “Đại sứ quán Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc trước tin tức bà Bùi Thị Minh Hằng đã bị kết án đến hai năm ở một trại cải tạo ởViệt Nam mà không thông qua xét xử vì đã tham gia phản đối trong ôn hòa”. “Việc thiếu vắng các trình tự pháp lý thích hợp đi ngược lại những cam kết của Việt Nam đối với bản Tuyên ngôn nhân quyền toàn cầu.”

Tòa Đại sứ Mỹyêu cầu trả tự do cho Bà Hằng vì “không ai có thể bị cầm tù chỉ vì thực hiện quyền tự do bày tỏ ý kiến hay quyền tụ tập trong hòa bình hay bất cứ quyền con người nào khác được quốc tế thừa nhận.”
Đây không phải là lần đầu Tòa Đại sứ Mỹ bên cạnh Hà nội lên tiếng đặt vấn đề về nhân quyền với CS Hà nội. Nói chung nhiểu lần rồi, qua nhiều giới chức ngọai giao và lập pháp của Mỹ đã yêu cầu chính phủ VNCS thả tự do vô điều kiện cho tất cả những người bị cầm tù vì bày tỏ chính kiến.
Chẳng những Tòa Đại Sứ Mỹ ở Hà nội, mà Thứ Trưởng Ngọai Giao Mỹ liên tục đặt vấn đề nhân quyền trong các cuộc “đối thọai nhân quyền” hàng năm giữa hai bên. Và Bộ Ngọai Giao Mỹ năm nào cũng có đưa ra một số vi phạm nhân quyền của VNCS. Và gần đây trong khi Mỹ dồn dập trở lại Á châu và VNCS cần Mỹ, mong mỏi phát triễn đối tác chiến lược, tạo quan hệ an ninh với Mỹ để ngăn chận đà bành trướng của CS Bắc Kinh chiếm đảo biển của VN. Đích thân Ngọai Trưởng Mỹ cũng nói việc phát triễn quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ an ninh với Mỹ tùy vào tình hình cải thiện nhân quyền VN.
Trong những vụMỹ can thiệp về nhân quyền, vụ Bà Bùi thị Minh Hằng là một vụ kẹt cho CS Hà nội nhứt mà cũng là một vụ nói lên sự thành công của công trình đấu tranh của người dân Việt trong cũng như ngòai nước.
Nếu sau một thời gian ngắn lập bang giao Washington- Hà nội, Ngọai Trưởng của VNCS than tại Mỹ, rằng nhân quyền VN và quốc kỳ VN nền vàng ba sọc là trở ngại trung tâm trong bang giao giữa VNCS và Mỹ.
Chữ “trở ngại trung tâm” là chữ của vị Ngọai Trưởng CS Hà nội dùng lúc bấy giờ. Bây giờ “trởngại trung tâm” trong bang giao giữa CS Hà nội và chánh quyền Mỹ trở thành trởngại then chốt, trở ngại cốt lõi rồi. Then chốt, cốt lõi mà kẹt thì quan hệ ngọai giao khó mà phát triễn. Rất thâm thúy để Bà Ngọai Trưởng Mỹ gần đây nói trong hồsơ Biển Đông việc phát triễn đối tác chiến lược, quan hệ an ninh với Mỹ tùy tình hình phát triển nhân quyên vể phía Hà nội.
Thế cho nên ngày 5/01/2012 ra một thông cáo về vụ Bà Minh Hằng thì ngày 06/1, Bộ Ngoại giao VNCS đã phải lên tiếng giải thích. Phát ngôn viên ngọai giao Lương thanh Nghị nói, “Các cơ quan chức năng của thành phốHà Nội cho biết (là bà) Bùi Thị Minh Hằng đã nhiều lần gây rối trật tự công cộng. Việc xử lý trường hợp này phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam”.Cũng theo người phát ngôn ngọai giao này, trường hợp bà Minh Hằng không phải là một vụ giam giữ vì quan điểm chính trị. ềTại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiếnỪ, Ông Nghi như một người say đồng, nói một điều không nhà ngọai giao nào, một chánh quyền nước nào có thể tin được.
Thực tế và thực sự vụ bắt giam Bà Minh Hằng làm CS Hà nội rất kẹt. CS Hà nội không dè cơ sự đổbể lớn như vậy. CS Hà nội định đi đu dây nhưng dây lại đứt. CS Hà nội tưởng bắt một nhà đấu tranh chuyên đi biểu tình nhiều lần chống TC lấn chiếm biển đảo, là làm vừa lòng TC. CS Hà nội muốn chứng tỏ CS Hà nội thực hiện lời hứa là sẽ“định hướng dư luận” quần chúng, cấm biểu tình, triệt hạ ai dám đụng đến quan thầy, không cho biểu tình chống TC, bảo vệ biển đảo, chiếu thỏa thuận đạt được ngày 25 tháng 6 năm 2010 giữa đại diện Hà nội và Bắc Kinh và được Tổng Bí Thư đi Bắc Kinh chiếu hội, phê chuẩn sau đó hứa hẹn giải quyết vấn đề biển đảo trên nguyên tắc song phương, không cho nước nào xen vào, tức chống lại chủ trương của Mỹ là giải quyết đa phương theo luật quốc tế về biển.
CS Hà nội lầm tưởng trong chiến lược mới Mỹ trở lại Á châu, Mỹ cần VN làm tiền đồn be bờ TC và sẽ lơ là với lập trường bảo vệ nhân quyền. Nên CS Hà nội lợi dụng thời cơ ra tay đánh phá mạnh nhân quyền, tin rằng có lên tiếng thì Mỹ cũng làm chiếu lệ,cho lấy có thôi vì lầm tưởng nhu cầu cộng tác an ninh của Mỹ đối với Hà nội cao hơn giá trị nhân quyền.
CS Hà nội còn có một nhu cầu chủ quan nữa. Tình hình VNCS đang bất ổn. Kinh tế suy, tài chánh sụm, vật giá gia tăng như hỏa tiễn. Xã hội VN nhiều bất ổn với sự bất bình sâu sắc và tòan diện nhứt của người dân Việt với hồ sơ biển đảo TC lấn chiếm mà người dân coi CS Hà nội là đồng lõa, thông đồng với TC. Thêm vào đó làn sóng cách mạng lật đổ độc tài của dân chúng ở Bắc Phi và Trung Đông, xuất phát từ mầm móng kinh tế, bất công, áp bức, độc tài, tham nhũng giống như ở VN, làm cho CS Hà nội muốn quét láng hết mọi cuộc chống đối để được an tòan cho chế độ độc tài đảng trị tòan diện.
Nhưng mưu thâm thị hỏa diệt thâm. Mỹ không coi nặng nhu cầu phát triễn quan hệ đối tác chiến lược mà xem nhẹ sách lược tôn trọng, cải thiện nhân quyền cho VN. Mỹ đã rạch ròi cho CS Hà nội biết trong cuộcđối thọai nhân quyển giữa hai bên. Mỹ xếp vấn đề nhân quyền VN vào một đề mục riêng biệt, trong lúc phía VNCS muốn lồng nhân quyền vào bên trong một đề mục chung là quan hệ chính trị.
Việc bắt giam bà Minh Hằng làm cho quan tâm của chánh quyền Mỹ về nhân quyền VN bị dấy động lên trong khi Hà nội cần bầu không khí chánh trị nhân dân an bình để “tranh thủ”Mỹ hầu “nâng cấp quan hệ ngọai giao với Mỹ” để dùng Mỹ làm lá chắn trước đà TC bánh trường chèn ép Hà nội trong vấn đềBiển Đông.
Trở lại người Việt trong và ngòai nước. Dấu chỉ Mỹ coi nhân quyền VN là vấn đề cốt lõi, then chốt trong bang giao Mỹ và VNCS, khá rõ qua vụ Mỹ can thiệp mạnh cho Bà Minh Hằng. Con đường đấu tranh trực diện cho nhân quyền VN của người dân Việt trong nước và con đường quốc tế vận cho tựdo, dân chủ, nhân quyền VN của người Việt hải ngọai- con đường tuy hai mà mộtđó là con đường đúng, hợp thời cơ, địa lợi nhân hòa. Một bước tiến của tự do, dân chủ, nhân quyền VN là một bước lùi của CS độc tài đảng trị tòan diện vềphía suy tàn và sụp đổ./.

Không có nhận xét nào: