Pages

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

Nhiều nhà văn không nghĩ đến những sự thật tận cùng vụ anh Vươn

Culangcat
Vụ việc anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng chấn động dư luận xã hội không chỉ tại thời điểm báo chí đưa tin mà còn là tâm điểm thu hút các bàn luận khách khứa trong mấy ngày tết. Nhiều nhà văn nghiêng ngòi bút về thế sự thật sự sốc khi mỗi ngày có thêm những sự thật được báo chí giăng ra trên mặt báo về hình ảnh tráo trở, tiệm cận tận cùng phương cách cường hào mới.

http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fathlraphivau.svyrf.jbeqcerff.pbz/2012/01/72.wct=3fj=3d780&u=3d584
20 năm đổ mồ hôi sôi nước mắt, hai anh em Vươn- Quý làm được căn nhà hai tầng thì bị đập phá, nay dựng căn lều bạt mọc lên chơ vơ trong mưa lạnh của ngày mồng 1 tết.
Nhà văn tài ba mấy cũng không nghĩ ra cảnh này?Nếu xem vụ việc anh Vươn là một tấn bi kịch, chắc chắn nó chưa có hồi kết, mà mỗi ngày là những nút thắt kịch rất đau đớn đang thắt lại với họ tộc gia đình này. Cả dân tộc không ai ngờ đến một hình ảnh, đúng ngày mùng một tết, hai người con dâu họ Đoàn đi về phía đầm tôm của mình để dựng tạm cái lán, chui vào chui ra mấy ngày tết. Những hình ảnh của nhà văn Nguyễn Quang Vinh công bố là những hình ảnh thật hơn tất cả các trang văn. Ông nói bên chén trà đắng ngoét, rằng, dù có vận dụng hết các tưởng tượng và khả năng hư cấu văn chương, ông cũng không thể nào vẻ ra một sự thật nào hơn thế. Không chất liệu tự nghĩ nào có thể sát sườn với các sự thật diễn ra mỗi ngày với gia đình anh Vươn.

http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fathlraphivau.svyrf.jbeqcerff.pbz/2012/01/141.wct=3fj=3d780&u=3d584
Bàn thờ tổ tiên là đây

Những cái bát vỡ đen úp mình trên than nguội, khung ảnh thờ chẳng còn tấm hình, tất cả đều bị nã phá tan tành không cò gì có thể sử dụng. Trở lại mảnh đất mà hai người con dâu họ Đoàn từng thấm đẫm mồ hôi, nước mắt cùng chồng con dựng lên liếp nhà vững chãi, họ không ngờ, số phận họ có một ngày mùng một tết nghiệt ngã mà đời họ rồi cha họ không hề nghĩ đến và cũng chưa bao giờ chứng kiến có số phận nào như thế.

Các số phận cùng khổ trong các trước tác của bao văn hào lớn như Victo Hugo, hay Banzac…có soi kỹ mấy cũng chưa thấy tận tả những đau đớn nghiệt ngã như thế của xã hội tại thời đại họ gây ra.

http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fathlraphivau.svyrf.jbeqcerff.pbz/2012/01/201.wct=3fj=3d780&u=3d584
Không còn cái bát để ăn tết

Lý giải vì sao chính bản thân mình không nghĩ đến những sự thật như các nhân vật trong vụ Đoàn Văn Vươn, nhà văn Nguyễn Quang Vinh nói rằng, tình yêu đất nước quá lớn trong ông nên ông chưa thể nghĩ ra các nhân vật cường hào mới và các hư cấu chưa tiệm cận đến cái thật của bi kịch Tiên Lãng. Mỗi ngày qua đi, nhà văn này tiếp nhận vô số cuộc điện thoại từ Vinh Quang. Trong mấy ngày tết, nhiều sự thật phơi bày, mà theo ông có tài bịa chuyện bao nhiêu cũng không nghĩ ra. Và chính vì thế, một vở kịch thân phận, lấy các chất liệu của gia tộc anh Đoàn Văn Vươn được viết đến mấy trăm trang, ông đã phải phế bỏ hết các chương kịch, viết lại từ đầu với mong muốn sao lột tả được cái chân xác nhất những chất liệu trong vụ việc này.

http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fathlraphivau.svyrf.jbeqcerff.pbz/2012/01/72.wct=3fj=3d780&u=3d584
Mùng một tết của con cháu họ Đoàn

Đám quan xã Vinh Quang và chủ tịch huyện Tiên Lãng hiện thời có một vị trí mới mà tâm lý xã hội phong cho là cường hào mới. Cụm từ cường hào mới chỉ mới xuất hiện gần đây và nó là nỗi đau vô cùng vô tận với những ai không may gặp phải bè ổ này.

Mùng một tết, không còn bàn thờ gia tiên, không có nén nhang thắp kính ông bà. Đám xã hội đen chỉ rút đi khi tết đến, nhưng có ai đảm bảo là chiếc lán đó được phép tồn tại khi hết tết.

Giữa mùa đông giá lạnh, một trong hai người con dâu họ Đoàn đang mang thai, mầm sống vẫn thế vươn lên của đau đớn nghiệt ngã. Nhưng họ đang bơ vơ trên cánh đồng họ khẩn hoang.

Nhiều tấm lòng hướng về họ với các sẻ chia, ra tết các nhà báo tiếp tục vào cuộc. Hồng phúc còn lại của gia tộc họ Đoàn là những tấm lòng nhân hòng bóp chết các tay cường hào mới hiếp dân hại nước.

Người ta mong răng, gia đình họ Đoàn cần một cái kết có hậu, nhưng ai cũng hiểu chông gai rất nhiều ở phía trước.

Nguồn ảnh: Nhà văn Nguyễn Quang Vinh
Cu Làng Cát

Không có nhận xét nào: