Pages

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ thăm Việt Nam

Phái đoàn bốn thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp Tổng thống Philippines tuần này
Phái đoàn bốn thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp
Tổng thống Philippines tuần này
Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ có chuyến thăm Việt Nam, thảo luận quan hệ song phương và dự kiến cũng nói về tranh chấp Biển Đông.

Phái đoàn bốn vị - John McCain, Joseph Lieberman, Sheldon Whitehouse, Kelly Ayotte – sẽ có cuộc họp báo tại Hà Nội vào tối thứ Năm 19/01.

Tuần này, họ đã có ba ngày thăm Philippines từ 16 đến 18 tháng Giêng, và nói liên minh Hoa Kỳ - Philippines cần được thắt chặt.


Nói về Trung Quốc

Tại Manila, Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố: “Chúng tôi đã thảo luận với các lãnh đạo ở đây về nhiều vấn đề - thương mại, đầu tư, nhiều vấn đề và dĩ nhiên có chủ đề Trung Quốc.”
“Cả chính phủ Philippines, chính phủ Mỹ và các thượng nghị sĩ Mỹ không tin rằng sẽ hay cần có đối đầu với Trung Quốc, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy cần tái khẳng định và củng cố quan hệ.”

Ông nhấn mạnh “chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ nguyên tắc tự do đi lại” ở Biển Đông.

Một người khác, Joseph Lieberman, nói khi Trung Quốc đi lên, “xung đột không nhất thiết phải xảy ra và chúng tôi hy vọng nó sẽ không bao giờ xảy ra”.

Có vẻ lấy lòng chủ nhà Philippines, ông Lieberman nói: “Chúng ta không thể cho phép một quốc gia, trong trường hợp này là Trung Quốc, kiểm soát bất hợp lý đường tàu bè đi lại.”
Ông cũng tán thành việc tăng sức mạnh cho quân đội Philippines: “Có người nói cách tốt nhất để bảo đảm hòa bình là chuẩn bị cho chiến tranh, tức là phải mạnh mẽ.”

Thượng nghị sĩ John McCain nói thêm việc tăng cường quân sự của Mỹ ở châu Á “không có nghĩa là sẽ có căn cứ ở Philippines”.

Nhưng ông nói sẽ có thể có các hoạt động quân sự chung, cung cấp thêm tàu tuần tra cho Philippines.

Tối hôm qua, 17/01, phái đoàn này đã gặp Tổng thống Benigno Aquino III ở dinh tổng thống tại Manila.

Không có nhận xét nào: