Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Ðón mừng Năm Mới, New York tung cảnh sát chìm nổi

Sợ bạo loạn, khủng bố


NEW YORK (AP) - Chưa đầy hai tuần lễ sau khi tốt nghiệp Học Viện Cảnh Sát Thành Phố New York, khoảng hơn 1,500 tân cảnh sát viên được giao nhiệm vụ khó khăn đầu tiên: Ðó là bảo vệ an ninh khu Quảng Trường Times Square trong lễ đón mừng Năm Mới.

Xe cảnh sát đậu ngay Times Square, nơi sẽ có cuộc “count-down” nổi tiếng hàng năm đón mừng Năm Mới. Cảnh sát New York đang chuẩn bị để vừa giữ trật tự cho đám đông dự trù lên tới 1 triệu người, vừa ngăn ngừa khủng bố tấn công. (Hình: AP Photo/John Minchillo)

Việc bố trí các cảnh sát viên này chỉ là một phần trong các biện pháp bảo vệ an ninh-có khi nổi, nhiều khi là hoạt động ngầm-mà sở cảnh sát thành phố New York đưa ra hàng năm để đưa nơi mệnh danh “Giao Lộ Thế Giới” này thành một cuộc hội hè đường phố vĩ đại, kéo dài 17 khu phố ngay trung tâm Manhattan.

Ðằng sau các hình ảnh vui nhộn trước ngày lễ Ðón Mừng Năm Mới là nỗ lực bận rộn của giới chức cảnh sát thành phố, quan tâm đến những chi tiết nhỏ nhất để kiểm soát đám đông có thể lên tới 1 triệu người. Và họ cũng phải quan tâm đến các mối đe dọa của quân khủng bố.
“Sẽ có vài ngàn cảnh sát viên được huy động,” Giám Ðốc Cảnh Sát Thành Phố New York, ông Raymond Kelly, cho hay hôm Thứ Năm khi trả lời câu hỏi về việc giữ gìn an ninh. “Tôi nghĩ chúng tôi làm công tác này khá hữu hiệu. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm về việc này.”
Ông Kelly cho hay đến nay chưa có mối đe dọa đặc biệt nào nhắm vào khu Times Square. Nhưng trong thời đại sau vụ 9/11, Sở Cảnh Sát New York biết là luôn phải đề phòng, nhất là sau vụ nổ xe bom bất thành vào Mùa Hè năm 2010, rằng khu Times Square có thể là mục tiêu tấn công.
Cảnh sát nơi đây luôn có sự hiện diện rõ ràng, với cảnh sát đi ngựa, đi bộ, tuần tiễu bên ngoài các khách sạn, nhà hàng và các rạp hát ở khu Broadway.
Tuy nhiên, cũng ít người biết rằng có nhiều toán cảnh sát chìm được tung ra để xen lẫn vào đám đông cũng như các cảnh sát viên đứng quan sát từ các mái nhà. Một số cảnh sát viên sẽ mang theo người các máy dò phóng xạ cỡ bằng bàn tay, sẵn sàng báo động nếu thấy có mức độ bất thường từ các quả bom phóng xạ.
Các toán tháo gỡ bom mìn và chống khủng bố sinh học, hóa học cũng sẽ kiểm soát các khách sạn, rạp hát, nơi xây cất, bãi đậu xe cùng là khu vực xe điện ngầm.
Sở Cảnh Sát Thành Phố New York cũng có sự trợ giúp của khoảng 3,000 máy thu hình an ninh dò quét khu vực rộng khoảng 1.7 dặm vuông, ở phía Nam đường Canal, khu xe điện ngầm và nhiều nơi ở trung tâm Manhattan. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: