Pages

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Phát hiện nạn rút và pha xăng ở VN

Người đi xe mua xăng tại các trạm xăng ở Việt Nam
Không chỉ xe máy và cả xe ô tô cũng bị cháy
 nổ không rõ nguyên nhân trong thời gian qua.
Trang Thanh niên Online trong bài đang được nhiều báo mạng khác đăng lại vừa đưa ra các bằng chứng về nạn rút xăng và bơm thêm chất liệu khác vào trong bối cảnh có tình trạng nhiều xe máy, xe ô tô cháy nổ không rõ nguyên nhân.
Theo bài báo mang tên "Kinh hoàng 'công nghệ' xăng dỏm", do hai phóng viên Phương Thanh và Trần Hơn thực hiện được đăng phần đầu trên mạng hôm 9/1, một số xe bồn chở xăng sau khi "ăn hàng" ở Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, đã rẽ ngang các "trạm pha chế" bí mật mà không tuân thủ đúng quy trình vận tải xăng dầu là lấy hàng từ kho phải chở thẳng đến các cây xăng hoặc nhà máy, xí nghiệp để bán cho người tiêu dùng.

Các phóng viên cho biết qua điều tra của mình, có đi kèm hình ảnh và video quay được, các xe này đã theo các cung đường Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, Huỳnh Tấn Phát thuộ̣c Quận 7 để tạt qua những bãi đáp "rất kín cổng cao tường, phía trước cũng không hề ghi địa chỉ hay tên doanh nghiệp.
"Trước cổng ra vào luôn có một số thanh niên mặt mày bặm trợn cảnh giới, đi qua đi lại, láo liên quan sát không cho bất cứ người lạ nào có cơ hội tiếp cận. Khi thấy xe bồn quen vừa trờ tới, những người này nhanh chóng mở cổng để xe chạy thẳng vào trong và cánh cổng được đóng lại gần như ngay lập tức".
Bài phóng sự điều tra còn nêu đích danh các biển số xe đã ghé qua nơi mà họ gọi là "trạm pha chế" và khẳng định các xe này vừa trực thuộc nhà nước lẫn các công ty tư nhân như Petrolimex, Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải hàng hóa H.P, Công ty cơ khí xăng dầu.
Thao tác thuần thục
Vẫn theo bài báo này, "từng đợt xe bồn sau khi nhận hàng từ tổng kho liên tục đổ về đây" và sau khi "ghé vào các điểm tập kết chỉ trong 15 - 20 phút, lâu nhất là nửa tiếng" những xe này lại tiếp tục hành trình chở xăng dầu đến các cây xăng đại lý trong khi có hiện tượng tại các "trạm pha chế" này "một lực lượng khác chở lỉnh kỉnh đủ thứ thùng, can nhựa... và chỉ vài phút sau họ đã nhanh chóng rời khỏi với những can nhựa đầy ắp xăng dầu".
Theo bài báo thì các phóng viên đã phát hiện có tới hơn một chục các "Trạm pha chế" bí mật như thế này và chúng đều có chung một đặc điểm đó là được canh phòng cẩn mật, kín cổng cao tường, khuất tầm nhìn từ thế giới bên ngoài nhờ cây cối bao bọc và không có nhà cao tầng quanh đó để bên ngoài khó có thể nhìn vào bên trong.
"Nếu các cơ quan chức năng qua kiểm tra kiểm soát xác định nguyên nhân từ xăng dầu dẫn đến cháy nổ các phương tiện vận tải, chúng tôi xin nhận trách nhiệm”."
Bộ trưởng Công thương, Vũ Huy Hoàng
Những gì diễn ra trong vòng 15-30 phút bên trong "trạm pha chế" bí hiểm này mà các phóng viên này chứng kiến và quay video được bao gồm việc cắt băng niêm phong, rút xăng (chừng 8 can loại 50 lít) và cho vào một chất lỏng trong suốt khác thay thế lượng đã hút ra và ngoài ra cho thêm chừng một lít chất lỏng khác nữa vào trước khi bồn xăng được "niêm phong" trở lại và xe rời đi giao xăng cho các cây xăng đại lý.
Các phóng viên cũng nêu đích danh các cây xăng mà các xe bồn có hành vi bất thường này giao hàng.
Bài báo đã thu hút sự chú ý của người đọc và nhiều tờ báo mạng lớn khác trong nước đã đăng lại, tuy đây mới chỉ là phần đầu với lời chú thích "Còn tiếp" ở cuối phóng sự.
Nỗ lực điều tra
Nếu quả thực hiện tượng rút ruột xe chở xăng và pha xăng diễn ra tại cả chục địa điểm như các phóng viên cho biết đã phát hiện được, thì liệu các cơ quan chức năng có biết gì về hiện tượng này hay không?
Và liệu các cây xăng bị giao xăng đã "được pha chế lại" có biết về việc các niêm phong bồn xăng đã bị phá và làm lại?
Kể từ khi xảy ra nhiều trường hợp xe máy ô tô cháy nổ không rõ nguyên nhân trong thời gian gần đây, liệu công tác rà soát kiểm tra các công đoạn xăng dầu từ sản xuất, vận chuyển và đến chất lượng xăng bán ra đã được tiến hành như thế nào, đây cũng là câu hỏi nhiều người tiêu dùng quan tâm và bức xúc.
Không chỉ Bộ giao thông Vận tải mà mới đây Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Vũ Huy Hoàng, trong buổi trả lời trực tuyến, đã lên tiếng nhận trách nhiệm có phần lỗi đã "để xảy ra tình trạng một số cơ sở kinh doanh xăng dầu không đảm bảo chất lượng".
Việc xe cháy nổ đang được ráo riết điều tra tìm hiểu nguyên nhân, trong khi những đồn đoán ban đầu đổ lỗi do chất lượng xăng dầu.
“Nếu các cơ quan chức năng qua kiểm tra kiểm soát xác định nguyên nhân từ xăng dầu dẫn đến cháy nổ các phương tiện vận tải, chúng tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Vũ Huy Hoàng cho biết hôm 6/1.
Tuy nhiên cho tới lúc này còn chưa có kết luận nào từ các cơ quan chức năng về lý do của việc cháy nổ đó.

Không có nhận xét nào: