Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Qua Trận Đột Kích Đêm Cứu Con Tin Của SEAL Tại Somalia: Cho Thấy Binh Lực Nhỏ Gọn Của Quân Đội Mỹ Linh Hoạt

WASHINGTON - Trận đột kích đêm của SEAL cứu 2 con tin bị hải tặc Somalia cầm giữ thể hiện lời hưá của chính phủ Obama về 1 binh lực nhỏ gọn nhưng linh hoạt, có thể thực hiện những trận tấn công "phẫu thuật" chống khủng bố.
Đó là chiến thuật đuợc ưa thích trong những cuộc tham chiến trên bộ như tại Iraq và Afghanistan đã gây hao tốn nhiều xương máu và tiền của trong 1 thập niên qua.
Trong vụ đột kích Somalia, những chiến sĩ thiện chiến và táo bạo đã tấn công hải tặc trong 1 đêm không trăng, diệt 9 kẻ bắt cóc và đưa 2 con tin về nơi an toàn.
Các lực lượng hành quân đặc biệt, đuợc huấn luyện để làm những sứ mạng mật như thế, ngày trở nên công cụ hữu hiệu của quân đội Hoa Kỳ sau biến cố 11-9. Chính phủ Obama định công bố trong ngày Thứ Năm ý định đầu tư nhiều hơn vào khả năng này trong thời gian tới.

Thành công của SEAL tại Somalia tiếp theo vụ truy sát ngoạn mục tại Pakistan giết Bin Laden là có kích thuớc chính trị trong năm bầu cử, giúp thêm một "quả đấm" cho chuyến du thuyết 5 tiểu bang của ông Obama sau thông điệp về tình trạng liên bang. TT Obama không nói gì tới trận đột kích trong lúc đọc thông điệp liên bang, nhưng tại hội trường Hạ Viện, ông ám chỉ thắng lợi với lời khen bộ trưởng Leon Panetta bằng câu "Good job tonight".
Sứ mạng của SEAL cũng giúp làm dịu các đòi hỏi cắt quân phí mà Bạch Ốc tìm kiếm giữa các chỉ trích của phe lập pháp diều hâu. Ngoài ra, cảm tưởng tốt đẹp do những sứ mạng như thế đem lại cho công chúng trở thành đối trọng của những tổn thất tại Afghanistan.
Sau các giai đoạn lập kế hoạch và tập luyện, vụ giải cứu con tin tại Somalia đuợc Team 6 thực hiện - điều chưa rõ là có bao nhiêu chiến sĩ tham dự cả vụ Somalia và vụ Bin Laden. Tổ SEAL đuợc thả dù và di chuyển đường bộ đến tấn công trại của hải tặc - sứ mạng đuợc thực hành trong vòng 1 giờ đến 1 giờ rưỡi. Chỉ 1 hải tặc bắn trả và 9 tên bị giết. Liền sau đó, trực thăng Black Hawk đón SEAL và 2 con tin bình an.
Tùy viên báo chí George Little của Ngũ Giác Đài từ chối mô tả chi tiết.
1 hải tặc không có mặt tại chỗ xưng tên Bile Hussein trả lời điện thọai của phóng viên xác nhận SEAL tới giữa lúc nhóm bắt cóc đang say ngủ - y cho biết 9 tên bị giết và 3 tên bị bắt mang đi. Nhưng 2 viên chức Ngũ Giác Đài nói SEAL không bắt người nào.
Ông Little giải thích: kế hoạch đột kích được quyết định vì các quan ngại về sức khoẻ của Jessica Buchanan - nhưng, theo bà Mary Ann Olson, viên chức của HĐ Tị Nạn Đan Mạch, là cơ sở muớn bà Buchanan và ông Thisted, sức khoẻ của Buchanan không tệ, tuy cần thuốc men.
Tổ SEAL và 2 con tin đuợc trực thăng vận tới Camp Lemonnier ở Djibouti - 2 con tin sẽ đuợc đưa tới nơi khác để kiểm tra sức khoẻ trước khi về với gia đình. Djibouti có căn cứ lực lượng đặc nhiệm Sừng Châu Phi, thuộc quyền Bộ tư lệnh châu Phi của Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: