Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

Quan sát viên Liên đoàn Ả Rập công bố báo cáo đầu tiên về Syria

Biểu tình chống Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad
sau buổi cầu nguyện chiều thứ Sáu 06/01/2012 tại Idleb.
REUTERS/Handout
Thanh Hà

Ngày 08/01 tại Cairo, Ai Cập, trưởng đoàn các quan sát viên quốc tế trình bày báo cáo đầu tiên về kế hoạch giải quyết khủng hoảng Syria. Đối lập Syria tố cáo thanh tra viên Liên đoàn Ả Rập thất bại trong mục tiêu chấm dứt bạo lực.
Nhóm đầu tiên các thanh tra viên của Liên đoàn Ả Rập đến giám sát tình hình Syria từ ngày 26/12/2011. Đến nay đã có 163 quan sát viên của Liên đoàn đang công tác tại quốc gia này. Nhiệm vụ của Liên đoàn là để theo dõi xem chính quyền Damas có tuân thủ hay không kế hoạch giải quyết khủng hoảng Syria do các nước Ả rập đề xướng. Kế hoạch nói trên bao gồm những biện pháp như là chấm dứt bạo động ; Damas phải ngưng các biện pháp đàn áp và trả tự do cho các tù chính trị.

Trong hơn hai tuần qua, bất chấp sự hiện diện của các thanh tra viên quốc tế, quân đội Syria vẫn chiếm đóng tại các thành phố, các vụ bạo động tiếp diễn : riêng đêm ngày 7 rạng sáng ngày 08/01/2012 xung đột giữa lính trung thành với Tổng thống Bachar Al Assad và những người đào ngũ tại tình Deraa đã làm 11 quân nhân thiệt mạng. Ngày hôm qua 21 người tử vong trong số đó có 4 người ủng hộ ông Al Assad. Ngày 06/01/2012 một vụ khủng bố tự sát đã diễn ra ngay tại thủ đô Damas làm 26 người chết và hơn 60 người bị thương.
Đối lập Syria không ngần ngại tố cáo các quan sát viên quốc tế « thiếu tính chuyên nghiệp » và coi đây là sự thất bại của Liên đoàn Ả Rập. Vẫn theo phe đối lập Syria thì Liên đoàn Ả Rập « không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ thường dân ». Do vậy phe này kêu gọi đưa hồ sơ Syria ra trước Liên Hiệp Quốc. Pháp và Hoa Kỳ cũng cùng quan điểm : Paris đánh giá là các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập « không có khả năng công tác một cách đúng đắn ». Còn Washington thì cho là đã đến lúc Liên Hiệp Quốc cần phải can thiệp vào hồ sơ Syria.
Bản thân Liên đoàn Ả Rập cũng nhìn nhận là đã có một số « sai lầm » và đề nghị Liên Hiệp Quốc hỗ trợ trong việc đào tạo cho các quan sát viên của Liên đoàn. Trả lời trên đài truyền hình Al Jazeera, Thủ tướng Qatar cho là Syria không tôn trọng các cam kết với cộng đồng quốc tế để chấm dứt bạo động đã kéo dài từ 9 tháng nay.

Không có nhận xét nào: