Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Syria : thành lập Hội đồng Quân sự điều hành các hoạt động chống Damas

Mustapha al-Cheikh, một chỉ huy cao cấp quân đội
Syria đào ngũ (DR)
Trọng Thành

Hôm nay 14/1/2012, theo hãng tin AFP, một viên tướng cao cấp trong quân đội Syria đào ngũ, tỵ nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã tuyên bố thành lập Hội đồng Quân sự Cấp cao để phối hợp, tổ chức các chiến dịch võ trang nhằm chống lại chính quyền của tổng thống Bachar el Assad.
Viên tướng Mustapha al-Cheikh, nguyên là người lãnh đạo số hai của lực lượng quân sự miền Bắc Syria, phụ trách tình báo, là nhân vật cao cấp nhất trong quân đội Syria đào ngũ, theo thông tin của nhật báo Hurriyet. Trả lời AFP qua điện thoại, ông Fahad Almasri, cố vấn truyền thông của ông Mustapha al-Cheikh, cho biết Hội đồng Quân sự Cấp cao do tướng al-Cheikh lãnh đạo, sẽ lên kế hoạch tấn công vũ trang và hoạt động phối hợp với lực lượng Quân đội Tự do Syria (ASL).

Trả lời phỏng vấn của Reuters, tướng al-Cheikh nhận định, cần phải hơn một năm nữa mới có thể lật đổ được chế độ al-Assad, vì lực lượng thân chính quyền còn rất mạnh. Ông cũng nói rõ chiến thuật hiệu quả nhất hiện nay của đối lập là tiến hành chiến tranh du kích, theo từng nhóm nhỏ 6, 7 người, với các vũ khí hạng nhẹ.
Quân đội Tự do Syria bao gồm các binh sĩ đào ngũ chống lại chế độ al-Assad hiện bao gồm 40.000 người, theo tuyên bố của tổ chức này. ASL đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào quân đội chính quy, trong bối cảnh các đàn áp của chính quyền khiến hơn 5.000 người chết từ đầu năm 2011.
Vẫn theo tuyên bố của cố vấn truyền thông của cựu tướng lĩnh Syria đào ngũ, « Hội đồng Quân sự Cấp cao còn có nhiệm vụ liên lạc với các sĩ quan cao cấp trong quân đội chính quy, để khuyến khích họ đào ngũ, không chỉ với tư cách cá nhân, mà còn đào ngũ thành nhóm, nhằm mục tiêu lật đổ chế độ ».
Nhật báo Hurriyet cho biết, trong tuần này, tướng al-Cheikh đã có cuộc gặp với lãnh đạo Quân đội Tự do Syria và Hội đồng Dân tộc Syria, tổ chức quy tụ đại bộ phận đối lập Syria.
Tình hình tại chỗ
Ngày hôm qua, tại Syria, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH), các lực lượng an ninh đã giết chết 10 thường dân. Ngày hôm qua, lần đầu tiên kể từ khi phái đoàn quan sát của Liên đoàn Ả Rập tới Syria (26/12/2011), quân đội của chính quyền Syria tiến hành một đợt càn quét quy mô lớn, nhắm vào Zabadani, một thành phố nằm sát biên giới với Liban. Cuộc tấn công kể trên đã gặp phải sự kháng cự mạnh của Quân đội Tự do Syria.
Ngày hôm nay, hàng chục nghìn người Syria lại xuống đường biểu tình để ủng hộ các binh sĩ đào ngũ và biểu thị thái độ chống chế độ. Theo OSDH, khoảng 15.000 người đã tuần hành tại Douma, một thành phố nằm gần Damas, nơi có các đụng độ sáng nay giữa an ninh và binh sĩ đào ngũ.
Anh Quốc muốn trình dự thảo nghị quyết mới lên Hội đồng Bảo An. Thủ tướng Anh David Cameron đang công du tại Ryad, cho biết đang chuẩn bị một dự thảo nghị quyết mới để trình lên Hội đồng Bảo an, nhằm lên án chế độ al-Assad đàn áp dân chúng. Xin nhắc lại là, Matxcơva phản đối mọi nghị quyết lên án Damas của Phương Tây, đã đưa ra một dự thảo nghị quyết riêng. Sau đó, các nước Phương Tây đã đưa ra một số sửa đổi đối với dự thảo này, nhưng không được Nga chấp nhận.

Không có nhận xét nào: