Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

Tân Hoa Xã xác nhận thêm hai trường hợp tự thiêu tại Tứ Xuyên

Người Tây Tạng tại Nepal tưởng niệm một nhà sư tự thiêu.
REUTERS/Navesh Chitrakar
Thanh Hà

Hãng thông tấn Trung Quốc ngày 08/01/2012 xác nhận tin đã được các hiệp hội bảo vệ nhân quyền loan tải : đã có thêm hai người Tây Tạng tự thiêu gần tu viện Kirti. Một người chết và một người đang được điều trị tại bệnh viện. Đây là hai trường hợp thứ 13 và 14 xảy ra trong chưa đầy một năm.
Theo bản tin của Tân Hoa Xã, cả hai vụ tự thiêu nói trên đã xảy ra hôm 06/01/2012 tại thị trấn Aba tỉnh Tứ Xuyên. Trích dẫn các nguồn tin từ chính quyền địa phương, hãng thông tấn Trung Quốc cho biết người thứ nhất là một thanh niên 18 tuổi, đã qua đời trong phòng trọ tại một khách sạn. Người thứ nhì là một thanh niên 22 tuổi hiện đang được điều trị tại bệnh viện. Vẫn theo Tân Hoa Xã, một phát ngôn viên của chính quyền địa phương cho biết là thanh niên đang được điều trị tại bệnh viện đã « thú nhận » là cả hai người đã « âm mưu » tự thiêu. Hãng tin Trung Quốc cho biết thêm : theo một cuộc điều tra, hai người này có liên hệ đến một vụ ăn cắp tượng Phật ở tu viện Kirti.

Hôm qua (07/01/2012) hai tổ chức Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng ICT và Tây Tạng Tự Do, Free Tibet thông báo về hai vụ tự thiêu diễn ra tại thị trấn Aba. Đây là ca thứ 13 và 14 kể từ sau cái chết của một nhà sư trẻ tên Phuntsog hồi tháng 3/2011. Theo hai tổ chức nói trên, đến nay đã có tất cả là 11 nhà sư tại tỉnh Tứ Xuyên dùng hình thức này để phản đối Trung Quốc chà đạp lên các giá trị văn hóa cổ truyền của người Tây Tạng và đàn áp tôn giáo. Trong số đó có 7 người tử vong. Một trường hợp thứ 12 được phát hiện tại vùng Tây Tạng tự trị.
Theo ICT và Free Tibet, các vụ tự thiêu nói trên cho thấy tình trạng tuyệt vọng của người Tây Tạng trước các biện pháp đàn áp tôn giáo và chính sách Hán hóa của Bắc Kinh tại các vùng đất Tây Tạng. Về phần mình, chính quyền Trung Quốc luôn khẳng định là các quyền tự do tôn giáo tại đây vẫn được bảo đảm và Trung Quốc đã đầu tư ồ ạt để phát triển kinh tế trong vùng, đời sống của người dân Tây Tạng đã được cải thiện.

Không có nhận xét nào: