Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Tàu du lịch lớn của Ý gặp nạn

Tàu Costa Concordia
Tàu Costa Concordia đang chuyên chở trên
3.000 hành khách và 1.000 thủy thủ đoàn thì
gặp nạn ở gần đảo Giglio
Ít nhất ba người được xác nhận đã thiệt mạng sau khi một tàu du lịch cỡ lớn chở hơn 4.000 người bị mắc cạn ngoài khơi Italy.
Cảnh hoảng loạn đã diễn ra khi tàu Costa Concordia đụng vào một bãi cát ở cửa sông vào tối thứ Sáu ở khu vực gần đảo Giglio và bị nghiêng khoảng 20 độ.

Một số người đã vào được đất liền bằng xuồng cứu sinh nhưng một số khác đã phải bơi vào bờ.
Các đội cứu hộ đã kiểm tra từng cabin trên tàu, nhằm tìm kiếm người sống sót.
Nhiều người thuộc các quốc tịch Ý, Đức, Pháp và Anh nằm trong số hơn 3.200 hành khách. Có 1.000 người thuộc thủy thủ đoàn trên tàu.

Máy bay trực thăng đã sơ tán 50 người trên boong tàu, trong tình trạng được cho là sức khỏe bị "xấu đi".
Ba người được xác nhận đã chết, theo các quan chức thuộc cơ quan tuần duyên Ý vào thời điểm sáng thứ Bảy.
Trước đó, có ít hơn sáu hoặc tám ca tử vong được truyền thông Ý đưa tin trước đó.
Hành trình Địa Trung Hải
Tàu Costa Concordia
Chiếc tàu dài 290 mét bị nghiêng 20 độ trong sự cố diễn ra vào giờ cơm tối của các hành khách trên boong hôm thứ Sáu.
Tàu Concordia Costa khởi hành trước, hôm thứ Sáu từ Civitavecchia, một cảng gần Rome trong một hải trình du lịch Địa Trung Hải, nhắm hướng tới cảng Marseille, sau khi đã cập các cảng ở Sicily, Sardinia và Tây Ban Nha.
Có một nghìn du khách Ý, 500 khách Đức và 160 khách Pháp.
"Hàng chục" du khách người Anh được cho là có mặt trên tàu, theo Bộ Ngoại giao Anh, cơ quan đang cử một nhóm công tác đến hiện trường.
Một số hành khách nói với hãng tin Associated phi hành đoàn đã thất bại trong việc hướng dẫn sơ tán con tàu. Một kế hoạch di tản đã được lập cho buổi chiều thứ bảy.
Hành khách đang ăn bữa ăn tối trên tối thứ sáu, khi tàu gặp sự cố và được thông báo là tàu gặp vấn đề về điện, một hành khách nói với hãng tin Ý ANSA.
"Chúng tôi đang dùng bữa tối khi ánh sáng phụt tắt, chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn và tiếng ồn ào như nhiều người rên rỉ, chén, đĩa, dao, rĩa rơi xuống sàn nhà", ông Luciano Castro kể.
"Chúng tôi chắc chắn không có thời gian để mặc thêm quần áo hoặc lấy theo bất cứ thứ gì khác... Họ đã phát cho chúng tôi chăn, nhưng không đủ"
Một hành khách nói kể lại
Một hành khách khác, Mara Parmegiani nói với truyền thông Ý đã diễn ra "cảnh hoảng loạn".
"Chúng tôi đã rất sợ hãi và bị lạnh vì khi sự cố xảy ra, chúng tôi đang ăn tối, nên mọi người đều mặc đồ cho buổi tối. Chúng tôi chắc chắn không có thời gian để mặc thêm quần áo hoặc lấy theo bất cứ thứ gì khác... Họ đã phát cho chúng tôi chăn, nhưng không đủ", bà nói.
Chiếc hải thuyền du lịch dài 290 mét bị mắc cạn, bắt đầu bị nước tràn vào và nghiêng tới 20 độ, theo xác nhận của cơ quan tuần duyên địa phương của Ý.
Đã có các mệnh lệnh đưa ra để rời bỏ con tàu, Deodato Ordona, một người quản lý cabin trên tàu Costa Concordia nói với BBC.
"Chúng tôi đã công bố tình trạng khẩn cấp và đưa các hành khách tới các khu vực cứu hộ," ông nói.
"Nhưng rất khó để khởi động các xuồng cứu sinh này, do đó, họ di chuyển đến mạn phải của con tàu, và các xuồng tại đây đã có thể khởi động."
Hiện tại, hãng Costa Cruises, công ty sở hữu con tàu, cho biết hãng này vẫn chưa thể bình luận về nguyên nhân gì đã gây ra vụ tai nạn.
Được biết, con tàu Costa Concordia được đưa vào phục vụ từ năm 2006. Nó được đóng bởi hãng Fincantieri của Ý, gần Venice, với kinh phí 450 triệu euro.
Sức chứa của tàu là 3.780 hành khách, với 1.500 cabin, trong đó có 12 sảnh lớn, năm nhà hàng và 13 quán bar.
Tàu còn có bốn bể bơi cùng phòng tắm quy mô, sân tập thể thao, rạp chiếu phim, nhà hát, casino và sàn disco.

Không có nhận xét nào: