Pages

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Thêm một mục sư của Giáo Hội Mennonite Việt Nam đến Bangkok tỵ nạn


 
Mục sư Nguyễn Thành Nhân cùng gia đình đã đến Bangkok hơn 3 tháng nay. Ông thuôc giáo hội Mennonite Việt Nam. Ông đang quản nhiệm Hội Thánh Mennonite tại khu công nghiệp Mỹ Phước huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương. Nơi này cũng vừa xảy ra vụ công an Bình Dương đến bắt bớ trong đêm Giáng Sinh vừa qua. Hơn 200 công an ập vào đòi bắt bớ, phá tan khoảng 150 tín hữu đang làm lễ đón Giáng Sinh. Sự việc chỉ dừng lại khi mục sư Nguyễn Kim Thạch đòi tự thiêu thì công an Bình Dương dừng tay đàn áp.
Mục sư Nguyễn Thành Nhân đã nhiều lần bị nhà nước Việt Nam bắt bớ và đánh đập. Năm 2004 ông đã bị bắt giam 9 tháng tù cùng với 6 mục sư khác trong vụ án rúng động tại Sài Gòn. Phiên tòa xét xử mục sư Nguyễn Hồng Quang cùng 6 mục sư khác do luật sư Nguyễn Văn Đài bảo vệ quyền lợi cho họ trong đó có mục sư Nguyễn Thành Nhân. Sau khi ra tù năm 2005 đến nay thì mục sư Nhân luôn bị nhà nước Việt Nam theo dõi gắt gao.
 
Đầu năm 2011 cho đến nay thì Giáo hội Mennonite Việt Nam bị khủng bố cùng với một số mục sư của Giáo Hội chạy thoát qua Bangkok thì sự bắt bớ càng gia tăng. Cuối tháng 9.2011 mặc dù bị theo dõi 24/24 suốt cả tuần nhưng lợi dụng hàng xóm của mục sư Nhân có một đám cưới nên ông và gia đình đã chạy thoát khỏi Việt Nam cách an toàn.
 
Theo mục sư Nhân thì ông đã qua vòng sơ vấn của Cao ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc UNHCR tại Bangkok và đang chờ ngày phỏng vấn. Cũng như hơn 600 người Việt hiện đang tỵ nạn ở Bangkok thì cuộc sống của gia đình mục sư Nguyễn Thành Nhân rất khó khăn vừa về mặt an ninh vừa về mặt y tế, tài chính.

Gia đình Mục sư Nguyễn Thành Nhân trước văn phòng Cao ủy Tỵ nạn Liên hiệp quốc UNHCR tại Bangkok (ảnh Đỗ Vũ - Danlambao)
 
Theo cô Thân Ngọc Hà, vợ của mục sư Nhân thì số tiền mà vợ chồng cô đem theo khi chạy trốn đã cạn kiệt. Dù gia đình của cô khó khăn nhưng nhiều người khác đang tỵ nạn tại Bangkok cũng hết sức khổ sở. Cô Thân Ngọc Hà là con gái của mục sư Thân Văn Trường hiện cũng đang bị bắt bớ ở Sài Gòn cho biết là rất hạn chế liên lạc về Việt Nam vì bố mẹ của cô đang bị quản thúc ngày đêm.
 
Qua diễn đàn này, chúng tôi kêu gọi các cá nhân, tổ chức, cơ quan truyền thông quan tâm đến số phận của một mục sư Tin Lành vừa chạy thoát từ Việt Nam. Mọi liên lạc xin gởi về email: nhanhahongan@gmail.com và điện thoai: +66 859 553 361.
 
Tường trình từ Bangkok, Thailand.

Không có nhận xét nào: