Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

Thu nhập nhân viên dầu khí gấp đôi đại gia điện lực


Kim Hảo (Phunutoday) - Petrovietnam có thu nhập bình quân đầu người 16,2 triệu đồng/tháng trong năm 2011, cao gần gấp đôi so với EVN và đứng "đầu bảng" danh sách thu nhập của các tập đoàn và tổng công ty nhà nước thuộc Bộ Công Thương.

Theo báo NLĐ, Bộ Công Thương vừa công khai thu nhập bình quân của người lao động năm 2011 của 17 tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn thuộc bộ quản lý.

Đứng đầu danh sách là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với mức thu nhập bình quân 16,2 triệu đồng/tháng. Đứng thứ hai là Tổng công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) 9,7 triệu đồng/tháng. Thu nhập bình quân của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từng gây xôn xao dư luận cũng chỉ đứng hàng thứ 3 với mức 8,6 triệu đồng/tháng.

Tập đoàn Dầu khí có thu nhập cao nhất trong số các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Ảnh: VnEconomy

Thu nhập của 3 doanh nghiệp nhà nước trên lớn hơn nhiều so với mức bình quân của khối sản xuất là 5,68 triệu đồng/người/tháng.

Trong số top 3 doanh nghiệp có thu nhập đứng đầu này, Petrovietnam và Sabeco đều có thu nhập năm 2011 giảm so với năm trước (Petrovietnam giảm 1,1 triệu đồng/tháng, Sabeco giảm 100.000 đồng).

Riêng EVN tình hình tài chính năm 2011 rất xấu nhưng thu nhập bình quân của người lao động lại tăng 300.000 đồng/tháng so với năm 2010.

Cũng theo Bộ Công Thương, một số tập đoàn, tổng công ty khác thuộc quyền quản lý của bộ có thu nhập bình quân khá cao là Tổng công ty Thép Việt Nam 7,6 triệu đồng/tháng; Tổng công ty Hoá chất Việt Nam 7 triệu đồng/tháng; Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam 6,9 triệu đồng/tháng.

Ở top dưới, thấp nhất là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thu nhập bình quân chỉ 3,9 triệu đồng/tháng, tiếp theo là Tổng công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam với mức thu nhập mỗi tháng 4 triệu đồng.

Sau khi thông tin trên được công bố đã có rất nhiều độc giả gửi ý kiến phản hồi. Nhiều người thuộc các ngành nghề khác nhau như kỹ sư, bác sĩ, giáo viên... "choáng" vì mức lương của ngành dầu khí 16,2 triệu đồng/tháng còn cao hơn cả EVN.

Là giáo viên một trường mầm non, độc giả Lê Mỹ Dung chia sẻ: "Đã choáng với lương ngành điện, nay còn choáng hơn với lương ngành dầu khí. Tôi cũng vỡ lẽ ra một điều, rằng người ta chỉ to mồm kêu lương bèo cho vui đó thôi. Thật ra tất cả đều cao ngất ngưỡng.

Chỉ tội cho những người công nhân làm thuê cho các hãng sản xuất nước ngoài đặt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Tiếp theo là người về hưu chỉ ba cọc ba đồng. Những người nông dân chân lấm tay bùn.

Ngoài ra độc giả Dung còn chua xót: Lương của tôi bây giờ không mua nổi cho mình một cặp vé khứ hồi Hà Nội- TP.HCM thế mới là cao lương chứ. Thật thảm hại.

Bạn đọc Trung Hà, thì bức xúc: Đọc bài này xong thật sự mình khó chịu..... Thử hỏi ngành xăng dầu lúc nào cũng khóc than là kinh doanh đang phải chịu lỗ, nhà nước bù lỗ... rồi tăng giá liên tục... thế thì tiền ở đâu ra mà trả lương cao đến thế? Thật là khó chịu, khó hiểu, quá phức tạp!

Độc giả Nguyên Văn cũng có ý định viết đơn xin gia nhập ngành điện và ngành dầu khí. Thậm chí độc giả này còn hài hước, nghe đâu con gái bây giờ có phương châm chọn chồng là nhất đầu (dầu khí) nhì điện (điện lực) ba sĩ (bác sĩ). mai mốt có con thì sống chết tôi phải cho con học 2 ngành này mới được.

Kim Hảo (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: