Pages

Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Thu phí để cải thiện vấn nạn giao thông?

Xe máy ở Việt Nam
Các phương tiện cá nhân chiếm số lượng
đáng kể trong giao thông Việt Nam
Tranh cãi về việc thu phí giao thông tại Việt Nam tiếp tục sôi động, với việc báo chí ngành giao thông ủng hộ, trong khi nhiều người lo ngại và chỉ trích.
Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng vừa đề xuất lên Quốc hội bổ sung thu phí lưu hành xe, một giải pháp "đảm bảo công bằng xã hội", đặt tâm điểm cho sự chú ý của dư luận.

Đề xuất lần này bao gồm hai loại lệ phí này bao gồm phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, theo thông cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hôm 10/01/2012.

Theo đó, mức phí thấp nhất với ôtô tùy loại là 20 triệu đồng/năm và cao nhất là 50 triệu đồng/năm. Đối với xe máy là từ 500.000 đến 1 triệu đồng một năm.
Công bằng xã hội?
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đề xuất này là giải pháp “đảm bảo công bằng xã hội” để cùng nhà nước xây dựng hạ tầng.
Báo Giao thông Vận tải, cơ quan ngôn luận của bộ, tích cực đăng các bài viết bảo vệ mạnh mẽ ý tưởng này.
Đáng lưu ý nhất, tờ báo dẫn lời bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Quốc hội, rằng “có thể nói, Quốc hội đã đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc thu các loại phí này”.
Khi được hỏi thẳng về ý kiến cá nhân, bà Nga nói: “Tôi cho rằng trước hết chỉ nên thu phí lưu hành với ô tô. Chưa nên thu phí xe máy.”
Qua đó, dường như có thể thấy ý tưởng của Bộ trưởng Đinh La Thăng đang chinh phục một phần chính giới.
"Người dân sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, đảm bảo sự công bằng cho xã hội."
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bản thân ông Đinh La Thăng cũng rất tự tin khi phát biểu trên Đài Tiếng nói Việt Nam mới hôm 10/01.
Ngoài việc giảm ùn tắc, ông nói: “Người dân sẽ được hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn, đảm bảo sự công bằng cho xã hội, Nhà nước có thêm nguồn thu để đầu tư vùng sâu vùng xa cho các công trình giao thông nông thôn, ven biển và biên giới.”
Phản biện của chuyên gia
Dù vậy, trong công luận vẫn nhiều người không đồng tình
Giới phân tích cho rằng đề xuất thu phí này của bộ GTVT không thực tiễn vào thời điểm hiện nay ở Việt Nam.
Nói với BBC, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Việc thu phí vì mục tiêu giảm ùn tắc giao thông là không đúng, không thành công và không đạt được kết quả.”
Ông cũng bác bỏ nguyên nhân gây ùn tắc giao thông do quá tải số lượng các phương tiện lưu hành, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Ước thu của Bộ GTVT đối với ôtô sẽ đạt khoảng trên 15.000 tỷ đồng/ năm.
Trong đó, 1,5% số thu đối với ôtô và 5% với xe máy sẽ dành cho cơ quan quản lý thu phí lưu hành. Phần còn lại để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.
Ngày hôm nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng dự kiến có phiên giao lưu trực tuyến trên trang web chính phủ, trong đó ông sẽ trả lời về việc thu phí giao thông.

Không có nhận xét nào: