Pages

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2012

Tội đáng chết năm lần

Hieuminhblog

 
 
Cưỡng chế ở Tiên Lãng.



Mấy tuần qua, báo chí, blog tràn ngập tin về vụ cưỡng chế đất của gia đình anh Đoàn Văn Vươn và một số hộ tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Phần đúng sai đã khá rõ. Quan trên trát lệnh, người có lương tri lên tiếng, nhưng quan dưới vẫn nói, mình không có lỗi.

Đỉnh điểm là sáng 17-1 trong cuộc họp báo, ông Phó Chủ tịch Hải Phòng, cho rằng, quá trình giao đất, thu hồi đất và tổ chức cưỡng chế tại Tiên Lãng là đúng pháp luật. Ông nói, nhiều cơ quan báo chí trung ương đưa tin về vụ việc “không đúng sự thật khiến nhân dân bất bình” và đề nghị báo chí không tiếp tục đưa về vụ việc này nữa. Ông còn nói thêm, nhân dân bức xúc phá nhà ông Vươn.


Có lẽ mấy bác lãnh đạo ở huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang cũng không khác bác PCT Hải Phòng là mấy. Họ cùng một giọng điệu, giọng của những người có hiểu biết, có chức, có quyền, biết sai mà vẫn làm, biết có lỗi mà không chịu nhận, biến báo, xảo quyệt, rồi tự cho là mình đã làm đúng.

Mình ở xa đất nước tới nửa vòng trái đất mà đành thở dài cho quan trí nước nhà. Ôi, cái đất nước mình nó thế, rất Việt Nam và rất riêng.

Chợt nhớ chuyện thời Khổng Tử dạy học trong làng. Có một kẻ khá thông minh nhưng có tính ghen ghét, tìm cách hại ông. Lớp học của Khổng Tử đang đông học trò thì kẻ xấu kia đi rêu rao nên đệ tử bỏ đi hết. Hắn làm tới vài lần như vậy.

Khi Khổng Tử được cử làm quan liền đã ra lệnh giết kẻ xấu kia. Người được cử đi hành sát đã quay về báo với Khổng Tử rằng, người kia là kẻ thông minh, sợ chúng ta có giết nhầm chăng?

Nhưng Khổng Tử nói “Có năm loại người mà xấu hơn cả trộm và cướp. Loại người thứ nhất: có học hành, hiểu biết nhưng xảo quyệt. Loại thứ hai: cực đoan và ngoan cố. Loại thứ ba: không biết nói thật và giỏi biến báo. Loại thứ tư: chỉ biết nhìn mặt trái và xấu xa của sự kiện. Và loại thứ năm: biết sai nhưng vẫn tìm cách che giấu và còn tự cho là mình đúng.

Nếu ai thuộc vào một trong năm loại người nói trên thì cần phải giết.

Lớp học của Khổng Tử. Ảnh: internet

Kẻ chơi xấu ta có tất cả những tính cách của năm loại người xấu xa trên. Tội y đáng giết năm lần chưa xong.”

Thời nay dân chủ, chẳng ai có quyền như Khổng Tử. Kết tội ai phải dựa trên luật pháp và chứng cứ. Và chẳng ai bị giết vì những tội trên.

Nhưng nếu những gì mà báo chí đưa tin là sự thật. Và giả sử một số vị quan ở Tiên Lãng và Hải Phòng mà sống thời Khổng Tử, rất có thể họ được ông liệt vào năm loại người trên, xấu hơn cả trộm và cướp.

Nếu đúng như vậy, những kẻ phạm tội đó đáng bị giết tới năm lần.

HM. 18-01-2012

Không có nhận xét nào: