Pages

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

TRÍ THỨC- TRÍ NGỦ – TRÍ TRÁ

Mấy ngày Tết,trên mạng rất sôi nổi ,còn theo Bọ Lập thì “sôi sùng sục” nghe thấy dễ sợ- Cũng là Ông GS. Ngô Bảo Châu (Vì ít nhất một người Việt Nam nổi tiếng-thật ra Ông cũng chỉ đáng con tôi)- Tôi đã nghe 2 lần Ông Nguyện huệ Chi nói trên BBC- Đọc của Bọ Lập “viết bình và bài đăng” ,Bác Đào….gồm như sau:

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Bạn trẻ vẫn đầy niềm tin tương lai (TT) –Tiếp tục tranh cãi về vai trò trí thức (BBC) —’Phản biện xã hội là vai trò của trí thức’ (BBC) –Gửi Ngô Bảo Châu (Bọ Lập) –Trí thức Việt Nam, nhìn từ quyền lực: có hay không có? —Trí thức là cái chi chi? (Nguyễn vạn Phú-trên nhà Bọ Lập) —TRÍ THỨC VIỆT NAM VÀ CHẾ ĐỘ ? (Phamvietdao) —ĐỪNG KỲ VỌNG HÃO HUYỀN VÀ XIN ĐỪNG NGỬA TAY, THƯA GS CHU HẢO (Phamvietdao)

Dù trình độ chỉ “dựa cột” nhưng bản chất lúc nào cũng quan tâm tới Xã hội mình đang sống- Đời sống cộng đồng luôn liên quan và gắn bó với tất cả cá nhân trong xã hội đó,và từng cá nhân dù nhiều ít cũng “góp phần” định tính hình thái sinh hoạt của Cộng đồng.


Vì thấy GS. Châu có một “địa vị” của Quốc gia và thế giới như khi nay mà Ông GS nói nghe nó hơi kỳ kỳ sao ấy so với trình độ dựa cột như tôi- Nên mấy ngày Tết có thì giờ rảnh mới “vác tù và” gõ trực riếp vài suy nghĩ của riêng mình. Mong có gì “tệ hại” Bà con xí xóa cho- Dân ngu khu đen thì không bằng “người có học”.

Theo tôi là Xã hội nói riêng cho một Quốc gia,rộng hơn là loài Người trên Trái đất- Trí thức rất là quan trọng để phát triển giữ vững nuôi dưỡng….cho Xã hội đó tồn tại và đứng vững từng thành viên trong xã hội loài Người. TRÍ THỨC là đầu tàu,dẫn đầu mọi phát triển bền vững,đánh động quần chúng khi có những biểu hiện của tầng lớp cai trị đàn áp bóc lột…quần chúng- Khi có những bất an trong xã hội….làm tổn hại đến đời sống xã hội- Hướng dẫn và cổ xúy cho xã hội đó tiến đến CHÂN THIỆN MỸ và nhất là CÓ LÒNG NHÂN hơn để đạt mục đích AN LÀNH VÀ SUNG TÚC cả Xã hội- Kẻ tàn ác thì ngược lại.

Gọi là “phản biện” thì cao quá.tôi hiểu không tận tường rành rẽ- Nhưng TRÍ THỨC là có ăn học,có hiểu biết,có nhận xét đúng sai (tùy thời gian xã hội đang hiện diện) ,làm lợi ích cho cá nhân mình và xã hội- Theo tôi là “lợi ích” mà TRÍ THỨC làm được “cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác”,phải công bằng và sòng phẳng trên con đường “phát triển”.Cho nên tôi gọi là “cãi lại” những bất công bóc lột và đàn áp của tầng lớp cai trị đối với quần chúng. Mà chính “tổ sư” của Cọng sản đã cổ xúy,chớ chả mới mẻ gì.

Tôi đồng ý với những phát biểu của Ông Nguyễn Huệ Chi,nhưng có lẽ vì trên trường Quốc tế nên GS. ăn nói lịch sự và từ tốn của “trí thức”- Chớ vụ Ông Châu tham gia kiến nghị….về Bô xít hay “đàn cừu” …thì là lúc mới đạt được Giải “pheo”,tôi nhớ không sai- Còn sau đó Ông ta đã bị “ăn xôi chùa thì nghẹt họng” mới là chính xác,chớ không phải đầu duôi bất nhất. Đành rằng có những “trí thức” chuyên “chuyên môn” không “tham gia” xã hội? Nhưng như thế thì chính họ “rước cô đơn” vào mình cho đến cuối đời,dù rằng về phương diện khoa học kỷ thuật họ có làm tác động lớn và thay đổi xã hội,nhưng phần nhiều những “trí thức” này xuất hiện ở các nước tự do dân chủ,hoặc đang trên đường tiến đến tự do dân chủ. Rất có nhiều trí thức cũng vì không quan tâm “đúng đắn” đến xã hội mà chỉ muốn đạt được “mình là trí thức chân chính”,mà khi té ngửa ra thì hỡi ôi cho đến khi chết vẫn còn tức tối,là do mình đã đem “dâng” sự hiểu biết cho “sai lầm”- ở đây tôi không muốn kể đến những sự thật rành rành,không khác nào “làm xấu” người khác.

Cho nên đã là TRÍ THỨC thì đừng “trí ngủ và trí trá”- Xã hội ta từ ngàn xưa,ngay dưới “chế độ phong kiến thời mấy thằng Vua” ( cho con xin lỗi Tổ tiên phải nhại lại cái này,con nhại thôi.con không dám hỗn đâu-Trời đánh chết) vẫn biết tôn trọng trí thức,đến giờ vẫn còn câu “tôn sư trọng đạo”,Sư không Trí thức là gì?- Chớ đâu phải “trí thức là cục cứt” của “cách mạng văn hóa”? Đúng “trí ngủ và trí trá” thì là “trí thức là cục cứt” không sai.

Cho nên khi con Người dù là TRÍ THỨC nhưng không NGỘ được ĐẠO NGƯỜI thì bã bỗng lộc quá lớn là họ thay đổi để xoay chiều!!! Họ biết đấy,không phải không biết- Nhưng có những Người “TRÍ THỨC” thật lại khác- Loại “trí ngủ và trí trá” luôn là lực cản làm cho Xã hôi không thể nào đi lên phía trước được -Và nhất là họ dùng lời nói và viết để lập luận “bác học” để lận léo từng câu chữ mà đám Dân ngu khu đen không biết đâu mà lần-Nhiều lúc bị rơi vào mê hồn trận vì nghe đọc thấy nó siêu quá,và khi nghe đọc cũng cứ tưởng là mình cũng siêu luôn cho nó cao!?- Tôi đã từng gặp những người họ nói mình tưởng là họ “cao” lắm,nói thao thao bất tuyệt,khoa học kỷ thuật xã hội……nghe mà khiếp,nhưng nếu cứ chận lại ngược một câu thì cứng họng!!! Trí thức lúc này đúng là cái băng phát tiếng!!!

Trí thức phải hướng dẫn điều tốt và điều phải cho xã hội-Chuyện chuyên môn Anh cứ làm- Trong xã hội và trên đường phát triển ấm no hạnh phúc,Trí thức giữ vai trò quan trọng không thể chối cãi- Xã hội nào toàn trí ngủ trí trá bảo đảm trở về thời ăn lông ở lỗ- Thế thôi.

Phạm đình Tấn. 24/1/2012

Không có nhận xét nào: