Pages

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

Trung Quốc phủ nhận đã xâm nhập lãnh hải Philippines

Biểu tình tại Manila, ngày 16/06/2011 đòi "Trung Quốc phải
rút khỏi vùng biển của Philippines ở Trường Sa"
Reuters
Tú Anh

Một ngày sau khi bị Manila tố cáo đưa ba hải thuyền xâm nhập lãnh hải Philippines, Bắc Kinh bác bỏ lời tố cáo này và khẳng định Trung Quốc « có chủ quyền không tranh cãi được ».
Hôm qua 08/01/2012, bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã phản đối vụ ba hải thuyền Trung Quốc trong đó có một tàu chiến xâm nhập lãnh hải Philippines.
Biện lý sứ quán Trung Quốc đã bị Manila triệu tập lên bộ Ngoại giao để phản kháng vụ tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền tại vùng biển Tây Philippines vào hai ngày 11 và 12 tháng 12 năm 2011.

Hôm nay, tại Bắc Kinh, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc phản bác lời tố cáo này và cho đây là lời cáo buộc thiếu cơ sở.
Phát ngôn viên Trung Quốc còn nhấn mạnh là Bắc Kinh « hoàn toàn có chủ quyền không thể tranh cãi trong vùng biển này ».
Manila phản ứng cả về ngoại giao lẫn quân sự
Theo lời một sĩ quan cao cấp của Philippnes, trung tướng Juancho Sabban, tư lệnh vùng chiến thuật phụ trách khu vực này thì ba chiếc tàu Trung Quốc dường như là từ đảo Vành Khăn nơi họ đã cưỡng chiếm trong quần đảo Trường Sa, trên đường về Trung Quốc, đã đi vào hải phận Philippines.
Đoàn tàu bị phát hiện ở gần đảo đá Escoda Shoal, mà Manila đặt tên là Sabina Shoal, chỉ cách đảo Palawan của Philippine 100 cây số.
Quân đội Philippines đã đưa một chiến hạm và một máy bay chiến đấu theo dõi đoàn hải thuyền Trung Quốc cho đến khi rời khỏi vùng biển của Philippines.

Không có nhận xét nào: