Pages

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Học viên trốn trại bị khởi tố

Học viên Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phước Bình tách hạt điều
Giới quan sát nước ngoài không đồng tình
với chính sách thiết lập các trại cai nghiện
 ở Việt Nam
Viện Kiểm sát Nhân dân quận Hải An, TP. Hải Phòng khởi tố bốn người vì cáo buộc khống chế quản giáo và bỏ trốn khỏi một trại cai nghiện ma tuý.
Truyền thông trong nước nói những người này đã “dùng đao, búa đe doạ cán bộ Trung tâm giáo dục lao động và phục hồi sức khoẻ tại Hải Phòng, đập phá khóa cổng".
Khoảng 100 học viên đã trốn trại vào chiều ngày 1/4 ở một trung tâm cai nghiện của Hải Phòng.
'Tự nguyện'
Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An, Hải Phòng đã ra quyết định hôm 11/4 khởi tố bốn bị can bao gồm Trần Xuân Chiến, Nguyễn Quốc Hưng (quận Ngô Quyền), Vũ Bá Long (quận Hải An) và Nguyễn Thành Luân (huyện Cát Bà).
Những người này ở độ tuổi từ 27 đến 40.

Công an cáo buộc ông Trần Xuân Chiến cùng những người còn lại "dùng dao ở bếp ăn, đồng loạt khống chế, đe doạ cán bộ, bảo vệ trung tâm rồi kích động học viên bỏ trốn".
Báo điện tử Vnexpress dẫn lời Đại tá Đỗ Đức Lâm, Trưởng Công an quận Hải An, nói: “Trong số 96 học viên trốn trại. đa số đều là những người tự nguyện hoặc được người nhà 'bảo lãnh' trong thời gian thực hiện cai nghiện tại trung tâm."
Truyền thông nhà nước nói đến nay mới chỉ có 36 học viên quay lại trung tâm ở Hải Phòng.
Trước đó, hồi năm 2010, tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội số 2 (Hải Phòng) cũng xảy ra một vụ việc tương tự khi hơn 500 học viên đang cai nghiện tại đây trốn trại.
Một trong các nguyên nhân mà nhiều tổ chức hoạt động nhân quyền cáo buộc các trung tâm dạy nghề và cai nghiện ma tuý ở Việt Nam “không khác gì các trại lao động cưỡng bức”, vi phạm các luật cơ bản về nhân quyền.
Năm ngoái, Human Rights Watch ra báo cáo kêu gọi Việt Nam đóng cửa vĩnh viễn các trung tâm cai nghiện ma túy.
Tháng 12 năm ngoái, ông Anand Grover, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về quyền sức khỏe, cũng kêu gọi Việt Nam đóng cửa các trại cai nghiện và phục hồi nhân phẩm, sau 10 ngày thị sát.
Ông Grover cho rằng việc giam giữ và điều trị bắt buộc với những người nghiện ma túy và gái mại dâm tại các trung tâm này là vi phạm quyền y tế và sức khỏe của họ.

Không có nhận xét nào: