Pages

Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn từ sáng nay.


Một quan chức Bộ Quốc phòng Syria hôm qua (11/4) tuyên bố, quân đội nước này sẽ ngừng mọi chiến dịch quân sự trên khắp cả nước từ 6h sáng mai (12/4) nhưng sẵn sàng “đáp trả” bất kỳ cuộc tấn công nào của các băng nhóm vũ trang.

Theo hãng thông tấn chính thức SANA, quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng đã thông báo về quyết định ngừng bắn trên sau khi “quân đội của chúng tôi kết thúc thành công nhiệm vụ chiến đấu chống lại các băng nhóm vũ trang và giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ”.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Syria cũng cảnh báo, các lực lượng vũ trang vẫn được đặt trong tình trạng cảnh báo cao để có thể sẵn sàng trả đũa nhanh chóng bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía các băng nhóm khủng bố có vũ trang nhằm vào dân thường, các nhân viên thực thi pháp luận và quân lính. Lực lượng Vũ trang Syria sẽ chống lại các hành động phá hoại tài sản tư và công nhằm bảo vệ an ninh cho đất nước cũng như cho các công dân của mình.

Thông báo trên cho thấy, Syria đã tuân theo hạn định mà Liên Hợp Quốc đưa ra về việc thực thi một lệnh ngừng bắn do ông Kofi Annan - phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập, đứng ra làm trung gian. Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đã đưa ra một kế hoạch hòa bình 6 điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Syria theo con đường hòa bình và cứu nước này thoát khỏi một cuộc nội chiến toàn diện. Một trong 6 điểm của kế hoạch hòa bình này là quân đội Syria phải rút quân.

Theo lời ông Annan, ông đã nhận được văn bản cam kết từ Damascus khẳng định lực lượng chính phủ sẽ ngừng bắn trên khắp cả nước và lệnh ngừng bắn này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 6h sáng nay theo giờ địa phương.

Tuy nhiên, trong bức thư cam kết gửi ông Annan, chính phủ Syria vẫn nhấn mạnh, họ “có quyền đáp trả một cách tương xứng với bất kỳ cuộc tấn công nào do các băng nhóm khủng bố có vũ trang gây ra nhằm vào dân thường, quân chính phủ và các tài sản công, tư”.

Phát ngôn viên của đặc phái viên Annan – ông Ahamd Fawzi cho hay, phái đoàn quốc tế ở Syria sẽ phối hợp với chính phủ đất nước Trung Đông để xúc tiến thực hiện kế hoạch ngừng bắn của ông Annan.

Kế hoạch 6 điểm do ông Annan đề xuất bao gồm việc kêu gọi quân đội Syria rút quân khỏi các khu vực dân cư đông đúc trước ngày 10/4 và ngừng bắn hoàn toàn trước ngày 12/4. Việc thực hiện kế hoạch hòa bình này là nhằm mục đích mở đường cho một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài 13 tháng qua ở Syria.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Syria không ngừng bắn như cam kết?

Hiện tại, mọi con mắt đang đổ dồn về Syria để theo dõi xem nước này có thực hiện đúng cam kết ngừng bắn vào 6h sáng nay hay không. Nhiều người đặt câu hỏi, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu chính phủ Syria phá vỡ cam kết của họ? Rõ ràng, nếu cam kết ngừng bắn bị phá vỡ, kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Kofi Annan coi như đổ vỡ. Phương Tây sẽ nhanh chóng cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad lợi dụng kế hoạch hòa bình của Liên Hợp Quốc để có thời gian đàn áp người biểu tình, chống đối.

Dù đặc phái viên Annan không nói rõ những hậu quả cụ thể nếu Syria không hợp tác nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có gì xảy ra sau đó. Người ta tin rằng, Mỹ sẽ can thiệp sâu hơn vào tình hình Syria bằng cách tăng cường giúp đỡ phe nổi dậy nếu chính quyền của ông Assad không thực hiện kế hoạch hòa bình của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Annan.

Trong thời gian qua, Mỹ đã đẩy mạnh sự giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria: đầu tiên là sự ủng hộ về mặt ngoại giao, sau đó là một chiến dịch ngoại giao đồng bộ và giờ là viện trợ nhân đạo. Mỗi bước là một bước leo thang. Mỹ cam kết cung cấp cho phe nổi dậy 25 triệu USD viện trợ nhân đạo, thiết bị liên lạc vệ tinh và kính nhìn đêm. Một khi ông Assad phá vỡ cam kết ngừng bắn, bước tiếp theo của Mỹ ở Syria rất có thể là sự giúp đỡ về mặt quân sự. Gần đây đã có nhiều tin đồn đoán về việc Mỹ sẽ thúc đẩy việc thực hiện vùng cấm bay ở Syria giống như đã từng làm ở Libya trước đây hoặc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng pháo binh Syria.

Cùng với sự dính líu sâu hơn của Mỹ, các nước Ả-rập có thể sẽ công khai vũ trang cho phe nổi dậy Syria như lời kêu gọi của Ả-rập Xê-út gần đây. Một số nguồn tin cho rằng, mặc dù không thừa nhận nhưng Ả-rập Xê-út hiện giờ được cho là đang tuồn vũ khí vào cho phe nổi dậy Syria. Khi mà hạn định ngừng bắn không được thực thi, các nước Ả-rập sẽ có cớ để công khai chuyển vũ khí đến cho phe nổi dậy Syria.

Theo các nhà phân tích, để tránh kịch bản trên, Tổng thống Assad có hai lựa chọn: Hoặc là tuân theo lệnh ngừng bắn hoặc là đưa ra một nhượng bộ nào đó có thể không thỏa mãn kế hoạch hòa bình nhưng cũng không làm nó chết yểu. Dù thế nào, quả bóng vẫn đang ở bên sân của Tổng thống Assad.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: