Ông Vương Lập Quân.
Wall StreetJournal
Thoạt nhìn, ông Vương Lập Quân, Giám đốc Công an
thành phố Trùng Khánh có vẻ là một ứng viên tốt để được Mỹ bảo vệ ngoại giao
hoặc tị nạn chính trị, vì ông có móc ngoặt với nhiều quan chức cấp cao của đảng
Cộng sản Trung Quốc.
Nhưng đối với chính quyền Obama, nơi cần quyết
định số phận của Vương vào đầu tháng 2, quyết định này không sáng sủa cho ông
Vương.
Các quan chức Mỹ trước đây đã liều đối đầu với
Bắc Kinh về cách giải quyết các công dân Trung Quốc chạy vào nhiệm sở ngoại giao
của Mỹ. Trong vụ Thiên An Môn năm 1989, ông Phương Lệ Chi, nhà bất đồng chính
kiến và hô hào dân chủ, đã được bao che trong đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh và ở
đó trong hơn một năm.
Tuy nhiên, với ông Vương, tị nạn hoặc một quy chế
tị nạn nào đó không phải là một lựa chọn nghiêm túc.
Các quan chức Trung Quốc bắt giữ ông Vương sau
khi ông rời đại sứ quán, và theo các cơ quan truyền thông Trung Quốc, sau đó
không còn ai thấy ông nữa.
Trong quá khứ, một số công dân nước ngoài, như
ông Phương, đã được cấp nơi trú ẩn an toàn trong cơ quan đại diện Mỹ, một phần
do lo ngại họ sẽ bị bức hại nếu trả lại cho chính quyền địa phương. Trường hợp
tương tự lẽ ra đã xảy ra cho ông Vương, mặc dù các quan chức Mỹ nói rằng họ bảo
vệ sự an toàn của ông Vương bằng cách giao ông cho chính quyền trung ương.
Các quan chức Mỹ nói rằng trường hợp của ông
Vương khác với ông Phương, họ thấy không đủ lý do để dựa vào quyền con người để
bảo vệ một giám đốc cảnh sát cấp thành phố Trung Quốc đã cung cấp chi tiết các
vụ tham nhũng của người Trung Quốc. Khi lẻn vào lãnh sự quán Hoa Kỳ, ông Vương
chấp nhận rủi ro mang tội phản quốc, một tội mang một án tù dài và có thể tử
hình.
Năm 2008, Trung Quốc hành quyết một nhà nghiên
cứu y sinh học bị kết án là đã đưa các tài liệu quân sự và thông tin về một nhà
lãnh đạo Trung Quốc cho Đài Loan.
Trung Quốc rất nhạy cảm về bí mật nhà nước, thậm chí tiết lộ dữ liệu kinh tế thông thường cũng bị coi như tội nặng, và Bắc Kinh đang ăn ngủ không yên vì một đống tài liệu nội bộ của Trung Quốc liên quan đến một nhà lãnh đạo cấp cao và các vấn đề chính trị an ninh nội bộ đã lọt vào tay Mỹ.
Trung Quốc rất nhạy cảm về bí mật nhà nước, thậm chí tiết lộ dữ liệu kinh tế thông thường cũng bị coi như tội nặng, và Bắc Kinh đang ăn ngủ không yên vì một đống tài liệu nội bộ của Trung Quốc liên quan đến một nhà lãnh đạo cấp cao và các vấn đề chính trị an ninh nội bộ đã lọt vào tay Mỹ.
Khi nhấn mạnh rằng ông Vương đã tự ý rời lãnh
sự quán Mỹ ở Thành Đô, rõ ràng là Bộ Ngoại giao Mỹ nhạy cảm với các mức độ nhân
quyền của vụ này.
Nhiều người tin rằng ông Vương chạy tới lãnh sự
quán Mỹ vì lo sợ cho mạng sống của mình sau khi bị thất sủng với ông Bạc Hy Lai.
Mối quan tâm chính của ông là rời lãnh sự quán Mỹ trong tay nhà chức trách từ
Bắc Kinh, thay vì Trùng Khánh.
Theo các quy định của chính phủ Mỹ, người muốn
xin tị nạn với Mỹ phải là người không bị nghi ngờ phạm tội hình sự hoặc can dự
vào các hành vi bạo lực có động cơ chính trị. Các nhà ngoại giao Mỹ không được
cấp quy chế tị nạn chính trị cho người nước ngoài nào cho đến khi người này thực
sự ở bên trong đất Hoa Kỳ hoặc đang ở tại cổng nhập cảnh.
Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng ông Vương đã đóng một
vai trò “chấp hành” một số chính sách gây tranh cãi do ông sếp Bạc Hy Lai của
ông chủ trương. Trong thời gian 30 giờ ở tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, ông
Vương cho các nhà ngoại giao Mỹ nhiều thông tin, trong đó có thông tin về cái
chết của công dân Anh Neil Heywood.
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói ông Vương là một
người chấp hành chính sách cho một tỉnh trưởng, không phải là một chiến sĩ tự
do.
Nếu Mỹ cung cấp nơi trú ẩn cho ông Vương, chuyện
này có thể dẫn đến một cuộc tranh chấp quốc tế chỉ vài ngày trước khi Phó Chủ
tịch Tập Cận Bình, người được trông đợi sẽ trở thành lãnh đạo kế tiếp của Trung
Quốc, đến thăm Mỹ.
Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa Mỹ đòi Bộ Ngoại
giao trao lại các văn bản liên quan đến trường hợp của ông Vương, lập luận rằng
nếu được tị nạn chính thức, ông ta có thể đã cung cấp thông tin tình báo vô giá
về Trung Quốc và Đảng Cộng sản.
Các nhà làm luật Mỹ muốn có sự rõ ràng. Một phát
ngôn viên của Dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện,
nói rằng trong tháng hai ủy ban của bà không nhận được bất kỳ thông tin nào của
Bộ Ngoại giao như đã yêu cầu.
Chính quyền Obama có thể phải đối mặt với một
quyết định quan trọng vào những tháng tới liên quan đến Bạc Qua Qua, con trai
của Bạc Hy Lai, đang học tại Harvard. Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ không thảo
luận về tương lai của người con trai nhưng cho biết: “Anh ta là một sinh viên
chấp hành quy định tốt tại Harvard … Nói vậy để bạn có thể rút ra kết luận riêng
của bạn từ đó.”
Hoa Kỳ có một danh sách dài về các hướng dẫn để
đối phó với “các khách không hẹn trước,” những người tà tà xuất hiện tại cơ quan
ngoại giao Mỹ ở nước ngoài để mong Mỹ bảo vệ.
Theo một điện văn năm 2009 của bộ Ngoại giao mà
Wikileaks có được, Mỹ có hai ưu tiên chính đối với các trường hợp như vậy: giữ
an toàn cho các cơ sở ngoại giao và thu thập thông tin tình báo.
Điện văn dài 10 trang này khuyên các nhà ngoại
giao nói với vị khách không hẹn trước đang muốn tìm nơi nương tựa rằng cơ sở
ngoại giao đó không thể đảm bảo đưa các vị này an toàn ra khỏi nước chủ nhà,
không thể đảm bảo sự an toàn của họ ở trong nước, hoặc đảm bảo họ sẽ được nhập
cảnh vào Mỹ.
Điện văn nhấn mạnh rằng–điều này có lẽ đáng chú ý
nhất đối với ông Vương–quy chế bảo vệ tạm thời “không bao giờ được cấp cho người
nước ngoài chỉ đơn giản là muốn nhập cư vào Hoa Kỳ hoặc trốn tránh pháp luật
hình sự địa phương, nếu cấp quy chế này sẽ gây nguy hại về an ninh cho cơ sở
ngoại giao, hoặc nếu Bộ Ngoại giao chỉ thị cho cơ sở đó không được làm như
vậy.”
Trong trường hợp của ông Vương, ngay từ đầu chính
phủ Mỹ đã đánh giá rằng ông không có một giá trị tình báo giống như một quan
chức KGB của Liên Xô đào ngũ trước đó cả chục năm. Điện văn cũng chỉ thị rằng
tình trạng tị nạn tạm thời “nên được chấm dứt ngay khi khi tình huống cho
phép.”
Điện văn nhấn mạnh: trong trường hợp hiếm hoi,
cực kỳ đặc biệt, Bộ An ninh Nội địa Mỹ có thể cho một công dân nước ngoài nhập
cảnh với quy chế “có quản chế” nếu người đó có lợi ích đặc biệt với Mỹ, khi vị
khách không hẹn có nguy hiểm trước mắt, hoặc khi vụ này có “nhạy cảm chính
trị.”
Các chính phủ Mỹ trước đây đã chấp nhận những rủi
ro ngoại giao khi xử lý một số người Trung Quốc không hẹn mà đến.
Năm 1989, sau khi ông Phương đã được tạm trú
trong đại sứ quán Mỹ, đã có đàm phán giữa chính quyền Bush (cha) và nhà lãnh đạo
Trung Quốc Đặng Tiểu Bình. Cuối cùng, nhà bất đồng chính kiến và vợ ông được
phép đi du hành sang Mỹ với lý do sức khỏe, hai ông bà định cư tại Arizona
trước khi ông qua đời hồi đầu tháng này.
Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng Vương Lập Quân
không phải là Phương Lệ Chi.
Jim Tom Haynes, một luật sư di trú tại Washington DC cho biết cố gắng của ông Vương để có được quy chế tị nạn là “hão huyền”, nhất là vì trường hợp của ông chủ yếu xoay quanh các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Về phần mình, luật sư này nói, các nhà ngoại giao Mỹ “có lẽ không muốn khuyến khích tị nạn kiểu này, bởi vì nó sẽ gây bát nháo cho ngành ngoại giao. Chẳng ai muốn thấy một làn sóng người tị nạn tràn vào đại sứ quán của mình.
Jim Tom Haynes, một luật sư di trú tại Washington DC cho biết cố gắng của ông Vương để có được quy chế tị nạn là “hão huyền”, nhất là vì trường hợp của ông chủ yếu xoay quanh các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Về phần mình, luật sư này nói, các nhà ngoại giao Mỹ “có lẽ không muốn khuyến khích tị nạn kiểu này, bởi vì nó sẽ gây bát nháo cho ngành ngoại giao. Chẳng ai muốn thấy một làn sóng người tị nạn tràn vào đại sứ quán của mình.
Trên tờ Washington Post, một nhà bình luận nhận
xét rằng, trong vụ Vương Lập Quân, Trung Quốc mắc một món nợ với Mỹ: giới lãnh
đạo Trung Quốc hiểu rằng vụ tai tiếng này chắc chắn sẽ be bét thêm nếu người Mỹ
không giữ kín miệng trong hai tháng qua.
Hướng dẫn tị nạn với Mỹ
§ Có thể xin tị nạn nếu bị khốn khổ, hoặc lo sợ sẽ bị khốn khổ, truy bức vì lý do sắc tộc, tôn giáo, quốc tịch, vì là thành viên của một nhóm hoạt động xã hội hoặc chính trị.
§ Quy chế tị nạn chỉ được cấp cho những người đã vào được đất Mỹ hoặc tại cổng nhập cảnh.
§ Đơn xin tị nạn có thể bị bác nếu đương đơn đã tiếp tay truy bức người khác, phạm tội phi chính trị hoặc phạm tội ác nghiêm trọng tại Mỹ.
§ Quy chế che chở tạm thời có thể được cấp tại một nhiệm sở ngoại giao Mỹ ở nước ngoài nếu người xin tị nạn gặp nguy hiểm trước mắt là sẽ bị truy bức hoặc gặp nguy hiểm thân xác.
§ Quy chế che chở tạm thời bị từ chối nếu đương đơn chỉ muốn định cư tại Mỹ hoặc muốn trốn tránh luật pháp địa phương; nếu làm như vậy sẽ gây nguy hại cho an ninh của cơ sở ngoại giao; hoặc nếu Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ thỉ cho nhiệm sở không được làm như vậy.
(Theo Wall StreetJournal – Đàn Chim Việt lược dịch)
© Đàn Chim Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét