Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Vụ Văn Giang: ‘Nhà cầm quyền tiền hậu bất nhất’

Người Việt

Khuyến khích dân làm cách mạng nông nghiệp, nhờ vậy họ trở nên giàu có nhưng chẳng bao lâu sau lại cưỡng chế hết đất đai tài sản của họ, biến họ trở thành tay trắng.
Ngày 24 tháng 4, 2012 khoảng 2 tới 3 ngàn công an, cảnh sát cơ động, cán bộ các ngành đã được huy động tới để đối phó với vài trăm nông dân ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Trước sự chống đối của người dân, nhà cầm quyền đã bắn lựu đạn cay, cho công an và CSCÐ rượt đánh các người chống cưỡng chế. Tin cho hay có 20 người đã bị bắt và bị quy cho tội “chống người thi hành công vụ”.
Bài viết của báo Nông Nghiệp Việt Nam ngày Thứ Năm 26 tháng 4, 2012 trình bày tuy tóm tắt, nhưng đầy đủ về vụ cưỡng chế đất ở xã Xuân Quan huyện Văn Giang với nguyên nhân và hậu quả của nó.

Bài viết này cho tới chiều ngày Thứ Năm vẫn thấy còn trên Internet trong khi một số bản tin và bài phân tích khác về vụ cưỡng chế của báo Tầm Nhìn và báo Sài Gòn Tiếp Thị, VNExpress đã bị gỡ xuống.
“Cánh đồng của các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao rộng gần 500 ha bao đời trước là đất hai lúa, là niêu cơm của gần 4,000 hộ dân thuộc ba xã thuần nông. Quãng thời gian những năm 2001-2002, theo tiếng gọi của chính quyền, người dân đồng loạt chuyển đổi ruộng thành vườn cây, ao cá. Và ‘cuộc cách mạng’ ấy đã rất thành công.” Báo Nông Nghiệp Việt Nam kể. “Thời điểm ở các địa phương đang chật vật làm sao để đạt định mức 50 triệu đồng/ha thì ở đây nông dân đã thu về tiền tỷ. Nhiều gia đình trở thành tỷ phú nhờ chuyển đổi, bộ mặt xóm làng trở nên khang trang nhờ biến ruộng lúa thành vườn cây cảnh, ao nuôi cá.”
Một rừng cảnh sát cơ động đứng trong tư thế đối phó với người dân Xuân Quan trong khi khói lựu đạn cay được ném mù mịt để trấn áp. (Hình: VRNs)
Rất nhiều gia đình thay vì trồng lúa, họ đã trồng cây cảnh, cây hoa. Nhờ tiền bạc dồi dào, ở các xã trên “Nhà tầng san sát mọc lên, vùng quê này không thua gì thành phố về khoản đầu tư hạ tầng. Những người tiên phong đầu tư vào chuyển đổi, là nông dân nhưng nhiều gia đình nuôi 2-3 đứa con ăn học đại học nhẹ như không. Thậm chí người dân sẵn sàng góp tiền túi để đầu tư xây dựng đường nông thôn đi… cho sướng.”
Nhà cầm quyền địa phương có hãnh diện không? Chắc chắn có. Nếu không vậy “Bản thân chính quyền các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao từng được tặng cờ thi đua là đơn vị chuyển đổi cơ cấu cây trồng xuất sắc”. Trong nhiều báo cáo tổng kết hàng năm, lãnh đạo các xã thường tự hào rằng: ‘Ở đây, từ đứa trẻ ẵm ngửa, đến cụ già kề miệng lỗ, thu nhập bình quân đều hơn 1 triệu đồng một tháng’, báo Nông Nghiệp Việt Nam kể.
Phấn khởi là thế, giàu có là thế, đột nhiên, cuộc đổi đời chẳng kéo dài được lâu. Nguồn tin nói ngành nông nghiệp của 3 xã trên “trong phút chốc bị xóa sổ hoàn toàn chỉ vì một dự án”.
Năm 2003, dự án đô thị Văn Giang được ông thủ tướng chính phủ “cho phép thực hiện và giao công ty đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng làm chủ đầu tư. Ðến năm 2004, việc thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án đô thị và xây dựng đường bộ từ cầu Thanh Trì đi thị xã Hưng Yên với quy mô 499,07 ha đất thuộc các xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao bắt đầu triển khai”.
Ðiều đáng nói là tuy dự án đã được ông thủ tướng “phê duyệt” nhưng người dân hoàn toàn bị bưng bít. Khi tin tức xì ra thì “Họ hoang mang, tá hỏa. Khoảng 3,900 hộ dân ba xã này rơi vào cảnh mất toàn bộ đất nông nghiệp cho dự án mà không hề biết là dự án gì, mức đền bù bao nhiêu, mất đất sẽ sống bằng gì…?” Báo Nông Nghiệp Việt Nam kể. Nguồn tin thuật lời một nông dân tên Phạm Hoành Sơn của xã Phụng Công nói: “Ban đầu chúng tôi chẳng tin, kéo nhau lên xã hỏi cho ra nhẽ thì ông chủ tịch xã bảo là chưa biết gì. Ðến khi thấy cắm biển quy hoạch mới biết là mất đất đến nơi rồi”.
Không phải chỉ người dân không biết mà cả đến viên chức xã cũng bị bưng bít luôn.
“Về quy hoạch dự án thì ngay cả tôi cũng không được biết hoặc tham khảo gì đâu. Lên cấp trên mà hỏi”. Ông Nguyễn Văn Tắng, chủ tịch xã Phụng Công nói với các người đến chất vấn về vụ quy hoạch làm họ mất hết sản nghiệp.
Trong số những nông dân thiệt hại nặng, có những người như Phạm Hoành Sơn, vừa đi vay 150 triệu đồng để chuyển đổi từ ruộng lúa sang ao cá và vườn ương cây cảnh, thì nhận được tin sẽ bị mất hết vì “quy hoạch”.
Sau nhiều năm vừa dụ dỗ, vừa áp lực và đe dọa cho tới khi bị cưỡng chế ngày 24 tháng 4 năm 2012, chỉ còn 166 gia đình với hơn 5 ha sót lại nhất định không chịu giao đất. Những năm qua, họ đã biểu tình, chống cưỡng chế, khiếu kiện ở địa phương không xong, họ đã kéo về Hà Nội ngồi vạ ngồi vật trên hè phố trước các cơ quan công quyền trung ương không biết bao nhiêu ngày, bao nhiêu lần.
“Dân chúng tôi xưa nay hiền lành, không có chuyện kiện cáo gì đâu. Chỉ từ khi bị mất đất, cảm thấy cuộc sống, tương lai u ám quá nên phải đi kêu, cũng chỉ mong có cấp nào quan tâm, trả lời cho chúng tôi câu hỏi: Mất đất nông dân lấy gì để sống? Không có tư liệu sản xuất chắc chắn bị đẩy vào con đường bần cùng hóa thôi”, bà Ðỗ Thị Dơi, một nông dân mất đất ở xã Phụng Công nói với nhà báo.
Nhà cầm quyền đã áp lực người dân nhiều cách từ cho côn đồ tới chém, con gái lấy chồng không được đăng ký kết hôn, giáo viên bị dọa đổi đi xa, đảng viên bị dọa khai trừ, đủ cả.
Trong cuộc cưỡng chế, viên chức của tỉnh Hưng Yên tuyên truyền rằng mức đền bù ở Văn Giang là “cao nhất” từ trước tới giờ ở địa phương.
Nhưng cái giá đền bù 135,000 đồng/m2, mỗi gia đình nông dân được vài chục triệu đồng đền bù không đủ để mua một mảnh đất khác ở chỗ khác để cắm dùi, rồi họ làm gì để sống. Trong khi đó, nông dân ba xã Phụng công, Cửu Cao và Văn Quan có lợi tức “tiền tỉ” thì cái giá đền bù “quá bèo”, theo lời nông dân tên Dũng nói trên báo Nông Nghiệp Việt Nam.
Anh nói “Thử hỏi với chừng nấy tiền để đẩy chúng tôi ra đường làm thuê thì chịu sao nổi!”
Hiến pháp Việt Nam ở điều số 2 viết: “Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.” Những gì vừa xảy ra cho nhân dân huyện Văn Giang hoàn toàn ngược lại với cái điều hiến pháp của chế độ long trọng tuyên xưng.
Báo Người Cao Tuổi ngày 20 tháng 4, 2012 cho hay vụ cưỡng chế là trái luật vì nhà cầm quyền chỉ cưỡng chế khi đó là các dự án thuộc quân sự quốc phòng hay công ích.
Trên báo Tuổi Trẻ ngày 26 tháng 4 năm 2012, Luật Sư Lê Ðức Tiết, cố vấn của hội đồng tư vấn pháp luật thuộc MTTQ cho rằng “Không ít nơi, khung giá đất do nhà nước quy định không theo sát giá thị trường, giá đền bù không đúng với giá ‘tiền tươi thóc thật’ mà người dân bán đất. Ðây chính là mấu chốt vấn đề, làm nảy sinh khiếu kiện, tiêu cực và tham nhũng. Một mặt anh nói là thỏa thuận theo nguyên tắc thị trường, nhưng trên thực tế thì áp giá dựa trên khung giá được quy định.”
Bài viết của báo Tầm Nhìn (đã bị gỡ bỏ) ngày 26 tháng 4, 2012 cảnh cáo “Với thực trạng tham nhũng đã ăn vào tận ruột từ nhiều năm qua, có thể không loại trừ những ‘Bạc Hy Lai’ Việt Nam”. Và vụ việc cưỡng chế ở Văn Giang có “hậu quả xã hội và cả hậu quả chính trị sẽ khủng khiếp như thế nào trong tương lai không xa nữa?”
Hôm sau ngày bị cưỡng chế, theo blogger Nguyễn Xuân Diện, một đoàn người ở xã Xuân Quan kéo về khiếu nại ở “Văn Phòng Chính Phủ” đã không được tiếp.
Theo: nguoi – viet

Không có nhận xét nào: