Pages

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Hải quân Mỹ cam kết bảo đảm « tự do lưu thông hàng hải » ở châu Á

Hôm 25/10/2012, chỉ huy hàng không mẫu hạm Mỹ USS George Washington đã khẳng định tại Manila, Philippines, rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ tại châu Á là nhằm bảo đảm « tự do lưu thông » tại các vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa các nước ven biển, trong đó có Trung Quốc.Thuyền trưởng Gregory Fenton, được AFP trích dẫn, tuyên bố : « Một trong những lý do chúng tôi triển khai lực lượng trong vùng là để bảo vệ các nguyên tắc tự do lưu thông. Việc này rất quan trọng đối với chúng tôi, khi tính tới trao đổi thương mại trong khu vực ».
Chỉ huy Hải quân Mỹ đã phát biểu như trên trong khuôn khổ hoạt động của hàng không mẫu hạm USS George Washington trong khu vực.


Ngày 20/10 vừa qua, hàng không mẫu hạm này đã hiện diện ở vùng biển quốc tế, ngoài khơi Việt Nam và đón một phái đoàn các quan chức Việt Nam ra thăm. Từ hôm qua, tàu USS George Washington đã tới vịnh Manila.
Biển Đông rộng khoảng 3 triệu cây số vuông, được cho là có nguồn hải sản dồi dào và tiềm năng lớn về nhiên liệu, đồng thời là nơi đang diễn ra những tranh chấp chủ quyền.
Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với gần như toàn bộ diện tích của Biển Đông trong đó bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Tháng Giêng năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, lúc đó do chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản lý.
Trong khi đó, Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei, đều tuyên bố có chủ quyền đối với toàn bộ hoặc một phần quần đảo Trường Sa.
Mặt khác, từ nhiều tuần qua, tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đã dẫn đến những căng thẳng ở biển Hoa Đông.

Đức Tâm ,RFI

Không có nhận xét nào: