Pages

Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Singapore ủng hộ bản thảo Quy tắc ứng xử Biển Ðông của Indonesia

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K. Shanmugam ủng hộ “Bản sơ thảo số Không” Bộ Quy tắc ứng xử Biển Ðông, do Indonesia đề xuất để giúp giải quyết các tranh chấp biên giới trên biển.
Sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa tại Yogyakarta hôm nay, Ngoại trưởng Singapore nói rằng Bộ quy tắc này là một “khung sườn hữu ích,” và rất nhiều công sức và nỗ lực đã được thực hiện cho Bộ quy tắc này. 

Ông cám ơn Ngoại trưởng Marty và Indonesia về những nỗ lực đó. 


Indonesia đã khởi xướng việc hình thành Bộ Quy tắc ứng xử biển Ðông, gọi tắt là COC, bao gồm các biện pháp xây dựng lòng tin, ngăn ngừa xung đột và giải quyết mâu thuẫn, trong trường xảy ra xung đột hoặc sự cố, để ngăn tránh tình hình trở nên xấu hơn.
 
Bản thảo của Bộ quy tắc ứng xử đã được chuyển đến cho các bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại cuộc họp của Ðại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York hồi đầu tháng 10 này.
 
Ngoại trưởng Shanmugam nói rằng Bản thảo số Không của Bộ Quy tắc là một khởi đầu tích cực và ông hoan nghênh những nỗ lực của Indonesia tìm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp chủ quyền lãnh hải liên quan đến 6 nước, trong đó có 4 thành viên ASEAN.
 
Ngoại trưởng Indonesia nói rằng bản thảo này cần phải được thảo luận và cân nhắc cho phù hợp. 

Ông Marty nói nguyên văn rằng “Chúng tôi muốn khởi động chương trình, nhưng không muốn áp đặt ý tưởng.”Ông Marty nói thêm rằng đại diện của ASEAN và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Thái Lan tuần tới để đưa ra các ý kiến cho Bản thảo số Không này.

The Jakarta Post, CNA

Không có nhận xét nào: