Pages

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Mỹ mở đường cho việc áp thuế trừng phạt ống thép nhập từ Việt Nam


Sản phẩm thép ống sản xuất tại Công ty thép SeAH Steel 
Sản phẩm thép ống sản xuất tại Công ty thép SeAH Steel -Nguồn: vietstock
Sau 11 tháng điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào hôm qua, 16/10/2012 thông báo kết luận chung cuộc : Ống thép hàn sản xuất tại 4 nước Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE, Oman, Ấn Độ và Việt Nam đã được nhập vào Mỹ với giá thấp hơn giá thành hoặc giá được chính quyền sở tại trợ cấp. Tình trạng đó đã gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ, cho nên sẽ phải bị thuế trừng phạt.

Khuyến cáo trên đây của bộ Thương mại đã được chuyển qua Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (USITC), cơ quan tối cao có thẩm quyền phán quyết tối hậu về các tranh chấp giữa các công ty Mỹ và nước ngoài. Ủy ban này sẽ phải quyết định xem có thực hiện các khuyến nghị của Bộ Thương mại hay không trong phiên họp dự kiến ngày 14/11/2012.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, thông thường, Ủy ban này luôn luôn đi theo các đề nghị của bộ Thương mại, và bật đèn xanh cho cơ quan thuế vụ đánh thêm các sắc thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp nhà nước trên các mặt hàng thuộc diện bị trừng phạt.
Theo bộ Thương mại Mỹ, trong năm 2011, trị giá các mặt hàng ống thép hàn nhập vào Hoa Kỳ từ 4 nước Ấn Độ, Việt Nam, UAE và Oman lên đến gần 200 triệu đô la, trong đó mặt hàng từ Việt Nam chiếm hơn 1 phần tư (50 triệu đô la). Theo AFP, mức thuế phụ thu trên sản phẩm đến từ Việt Nam có thể lên đến 28%.

Không có nhận xét nào: