Pages

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Á

Theo một báo cáo vừa được Ngân hàng Thế giới công bố hôm thứ Hai 08/10, năm 2012, tổng sản lượng quốc nội (GDP) khu vực Đông Á, gồm cả Nhật Bản, được dự báo chỉ tăng 7,2%, thấp hơn 0.4 điểm phần trăm so với dự đoán đưa ra hồi tháng Năm.


Sự phát triển của kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ chỉ đạt mức 7,7% trong năm nay. (Credit: ABC)

Tổ chức tín dụng có trụ sở tại Washington này cho rằng, tình trạng hàng xuất khẩu ế ẩm do khủng hoảng nợ ở khu vực đồng Euro, đồng tiền chung châu Âu, dẫn đến việc phải hạ thấp mức dự đoán tăng trưởng GDP của khu vực này.
Báo cáo trên cũng cho biết, tăng trưởng GDP khu vực này có thể phuc hồi chậm và đạt mức 7,6% vào năm 2013 khi mức giảm về xuất khẩu được bù đắp bằng sự gia tăng tiêu thụ nội địa. Năm 2011, GDP khu vực này tăng trưởng mức 8,2%.


Ngân hàng này cũng cảnh báo những rủi ro đáng lưu tâm với kinh tế khu vực Đông Á. Đặc biệt, nếu khủng hoảng nợ ở khu vực đồng Euro chuyển thành khủng hoảng tài chính lớn, mức dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ còn giảm đến hơn 2 điểm phần trăm trong năm tới.
Dù Ngân hàng Trung ương châu Âu gần đây đã đưa ra chương trình mua lại trái phiếu và Tòa án Hiến pháp Đức đã ủng hộ Cơ chế Bình ổn châu Âu nhằm hạn chế rủi ro của một cuộc khủng hoảng cấp tính ở khu vực châu Âu, nhưng “tình hình vẫn chưa có gì chắc chắn,” báo cáo này viết.
"Dù đã đưa ra những biện pháp khắc phục nhưng về lâu dài, khu vực châu Âu vẫn tồn tại những nhân tố rủi ro, tiếp đó là rủi ro “vực thẳm ngân sách” ở Mỹ," ngân hàng này cho biết.
Các quốc gia được đề cập đến trong bản dự báo là Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Fiji, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Papua New Guinea, đảo Solomon và Timor-Leste.
Báo cáo cảnh báo rằng "rủi ro vẫn tồn tại có thể làm chậm mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc nhiều hơn so với mức dự doán hiện nay." Sự phát triển của kinh tế Trung Quốc từ 9,2% năm 2011 được dự đoán sẽ chậm lại ở mức 7,7% trong năm nay - thấp hơn so với mức dự đoán 8,2% đưa ra hồi tháng Năm do xuất khẩu chững lại và đầu tư tăng thấp.
Tuy nhiên, con số này sẽ đạt mức 8,1% vào năm 2013 do các biện pháp nới lỏng tín dụng của Chính phủ Trung Quốc và kỳ vọng vào sự hồi phục thương mại toàn cấu, báo cáo bổ sung thêm.
GDP của Indonesia sẽ tăng 6,1% trong năm nay trong khi con số này của Malaysia là 4,8%, Philippines 5%, Thái Lan 4,5 và Việt Nam 5,2%.
"Năm 2013, tăng trưởng được kỳ vọng sẽ được cải thiện ở hầu hết các nền kinh tế đang phát triển của khu vực, những nơi mà nhu cầu tiêu thụ nội địa vẫn còn cao," Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết./ABC(Tin tổng hợp)

Không có nhận xét nào: