Pages

Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Noda: ‘Trọng trách mới cho hải quân’




Nhật duyệt hạm rầm rộ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã kêu gọi hải quân nước này chuẩn bị đối mặt ‘với các trọng trách mới’ trong bối cảnh tình hình an ninh quanh đất nước đang biến đổi, hãng tin Mỹ AP đưa tin.
Noda đưa ra phát biểu này vào dịp hải quân Nhật Bản đánh dấu ngày kỷ niệm 60 năm bằng một màn tập trận lớn để thể hiện sức mạnh hải quân trong lúc Tokyo đang có tranh chấp lãnh thổ rất căng thẳng với Bắc Kinh.



Duyệt hạm rầm rộ

Khoảng 40 tàu bao gồm các khu trục hạm tối tân và các thủy phi cơ có khả năng tấn công vào những vùng bờ biển có địa hình phức tạp và tàu ngầm thế hệ mới dùng năng lượng quy ước đã tham gia vào cuộc duyệt hạm năm 2012 – một hình thức tương tự như duyệt binh dành cho hải quân.
Khoảng 30 phi cơ hải quân, đa phần là trực thăng, cũng tham gia vào buổi duyệt hạm hôm Chủ nhật ngày 14/10.
Chiến hạm đến từ các nước Hoa Kỳ, Singapore, Australia cũng tham gia cùng với hải quân Nhật Bản. Bên cạnh đó, các đại biểu đến từ 20 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, cũng tham gia vào sự kiện được tổ chức ở vùng biển phía nam Tokyo.
Cuộc duyệt hạm này được tổ chức mỗi ba năm nhưng năm nay được mở rộng ở quy mô lớn để kỷ niệm 60 năm ngày thành lập hải quân Nhật Bản.
Phát biểu từ trên khu trục hạm JS Kurama, Thủ tướng Noda nói nước ông đang đối mặt những thách thức an ninh ‘nghiêm trọng’ mặc dù ông không đả động gì đến tranh chấp chủ quyền một nhóm đảo trên Biển Hoa Đông với Trung Quốc.
Hải quân Nhật Bản, vốn có tên gọi chính thức lực Lực lượng phòng vệ trên biển, nằm trong số những đội quân được trang bị và được huấn luyện tốt nhất trên thế giới.
Theo hiệp ước phòng vệ tương hỗ thời hậu chiến với Hoa Kỳ, Nhật Bản cho nước này đóng hạm đội 7 trên lãnh thổ của họ, trong đó có hàng không mẫu hạm USS George Washington.
Tuy nhiên Tokyo đã đề cao cảnh giác trong những năm gầy đây trước sự trỗi dậy lực lượng hải quân của nước láng giềng Trung Quốc mà các chiến lược gia cho rằng có thể làm biến đổi hiện trạng an ninh khu vực cũng như làm xói mòn khả năng của Nhật Bản xử lý các thách thức đối với tự do hàng hải một cách đáng tin cậy.
Các quan ngại về sự quả quyết ngày càng tăng trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh đã làm phát sinh các lời kêu gọi Tokyo tăng cường sức mạnh quân sự.
Hải quân Nhật Bản đang củng cố hạm đội của họ bằng cách mua thêm các tàu đổ bộ lưỡng cư và cũng đang tính đến khả năng mua các phi cơ không người lái để tăng cường khả năng thám sát ngoài khơi./BBC

Không có nhận xét nào: