Pages

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Dân TQ chưa tin nước họ là 'siêu cường'



Tàu Mỹ ở Hong Kong: người Trung Quốc lo ngại bị 'ngăn chặn'
Chỉ trên 10% người Trung Quốc tin nước họ là ‘siêu cường’ và đa số lo ngại bị Hoa Kỳ 'ngăn chặn, tuy vẫn coi nước Mỹ là điểm đến ưa thích, theo một Bấmđiều tra dư luận của Hoàn cầu Thời báo.
Nhưng người Trung Quốc cũng ý thức được rằng nạn tham nhũng làm xấu đi hình ảnh quốc tế của Trung Quốc, theo bản điều tra công bố hôm 31/12/2012 trên trang Global Times.

Theo Global Times, số người tin vào vị thế ‘siêu cường’ của Trung Quốc nay đã sụt đi so với năm 2008, năm Trung Quốc tổ chức Olympics, từ 14,4% xuống 12,4%.
Tờ báo hỏi 1488 người ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Vũ Hán và Trùng Khánh với mục tiêu tìm hiểu xem người Trung Quốc nhìn thế giới và vị thế của nước họ trên trường quốc tế ra sao.

Trước câu hỏi 'Trung Quốc đã thành siêu cường chưa?' tới 54,8% người trả lời nói 'Không hẳn', và 34,1% nói 'Không'.
Số người thể hiện sự tự tin về vị thế của Trung Quốc trong nhóm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) cũng giảm đi 10%, xuống còn 57% so với 2011.
Bản tiếng Anh của Global Times chạy tựa nói rằng với đa số người Trung Quốc khi nghĩ về nước họ nhiện nay, 'nhãn hiệu siêu cường đang bị nghi ngờ' ('Superpower' tag in doubt).

Thực tiễn hơn trước

Global Times trích các nhà phân tích trong nước tin rằng người dân Trung Quốc nay có cái nhìn khách quan, thực tiễn hơn trước về nước họ.
Biếm họa về chuyện mua quan bán tước ở Trung Quốc -người dân nghĩ tham nhũng làm xấu hình ảnh đất nước
Trong khi quá nửa người trả lời câu hỏi tin rằng các sự kiện như Expo ở Thượng Hải nâng cao vị thế quốc gia, tới 60% dân Trung Quốc lên án quan chức tham nhũng làm ô danh đất nước trên trường quốc tế.
Hơn một phần ba nói quan hệ với châu Âu đã cải thiện trong năm 2012 và hơn một nửa người dân tin rằng quan hệ với Nhật Bản cũng sẽ không xấu đi vào năm 2013.
Năm qua, tại Trung Quốc đã bùng nổ một loạt cuộc biểu tình phản đối Nhật và nêu cao ‘chủ quyền’ của Trung Quốc với nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Nhưng trong quan hệ với Phương Tây, cụ thể là Hoa Kỳ, con số người lo ngại “Trung Quốc bị Mỹ ngăn chặn” trong nhiều lĩnh vực, kể cả thương mại và địa chính trị, vẫn còn rất cao, tới hơn 80%.
Global Times trích lời ông Kim Xán Vinh, từ Đại học Nhân dân diễn giải kết quả này rằng bản điều tra ghi nhận những gì dư luận Trung Quốc phản ứng lại trước sự hiện diện tại châu Á của Hoa Kỳ.
“Một số người Trung Quốc vẫn nghi ngờ thế giới bên ngoài, nhất là các nước Phương Tây”, ông Kim nói.
Tuy thế, trong bản tiếng Anh của bài trên Global Times không có phần nào nói về các căng thẳng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông năm qua.

Bên ngoài nhìn vào

Từ cuối 2012 sang đầu năm 2013, truyền thông Phương Tây có nhiều bài đánh giá sự vươn lên của Trung Quốc trong năm 2013.
Sau một thời gian nhấn mạnh đến sức mạnh vươn lên của nước này, nay báo chí quốc tế bắt đầu ghi nhận một số lo ngại và nhìn Trung Quốc cũng với con mắt thực tiễn hơn.
"Căng thẳng Trung - Nhật đang gia tăng và có thể dẫ̉n tới chiến tranh trong năm 2013"
GS Hugh White
Báo Anh, tờ The Guardian hôm 1/1/2013 có bài của BấmIsabel Hilton cho rằng tại Trung Quốc, chỉ trong năm qua có 180 nghìn vụ phản đối, biểu tình trong cả nước, cho thấy lãnh đạo ở Bắc Kinh bị thách thức rất lớn.
Ngoài ra là sự bùng nổ của các mạng xã hội buộc ban lãnh đạo mới của Trung Quốc phải nỗ lực đối phó với sức ép dư luận trong các vụ tiết lộ chuyện quan chức làm bậy.
Bài báo nói giá bất động sản sụt mạnh ở các đô thị và 'quỹ đen' của các chính quyền địa phương là những vấn đề nghiêm trọng chho Trung Quốc năm nay.
Báo Mỹ, tờ International Herald Tribune cùng ngày đầu năm đã hạ vấn đề tài chính của khu vực đồng euro xuống thấp hơn cả 'kinh tế trồi sụt' tại Trung Quốc khi dự báo các yếu tố dự kiến có tác động toàn cầu lớn nhất trong năm nay.
Dù điều tra dư luận của Global Times nói người Trung Quốc tin rằng quan hệ với Nhật Bản sẽ không xấu đi, hiện lại đang có những ý kiến lo ngại xung đột giữa hai nước này dễ leo thang nhanh chóng.
Trong một bài trên báo Sydney Morning Herald, được báo BấmNhật đăng lại hôm 27/12/2012, giáo sư Hugh White từ Đại học Quốc gia Úc cho rằng hiện có dấu hiệu hai cường quốc châu Á "tiến tới một cuộc chiến" vào năm 2013.

Không có nhận xét nào: