Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Chuyên gia Mỹ: TQ phải học chơi theo luật, Philippines phải gia tăng phòng thủ

Thủy quân lục chiến Philippines tập trận tại Ternate, Cavite city, gần Manila,
 cuối tháng 5/2013.   
Reuters
Thanh Phương
Tại Manila hôm nay, 04/10/2013, hai cựu quan chức cao cấp của Mỹ cho rằng Trung Quốc cần học chơi theo luật và Philippines phải tăng cường khả năng phòng thủ để ngăn không cho tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông leo thang.


Phát biểu bên lề một diễn đàn an ninh hàng hải tại Manila, cựu thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Walter Slocombe nhấn mạnh rằng không ai muốn đụng độ với Trung Quốc trên vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Ông tuyên bố: “Chúng ta ( tức Philippines và Hoa Kỳ ) phải tìm cách bảo vệ các lợi ích và chủ quyền của chúng ta và những vấn đề như vậy cần phải được giải quyết một cách hòa bình, chứ không phải bằng việc đe dọa dùng vũ lực.”
Về phần ông Dennis Blair, cựu tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, nói: “Chúng ta phải thuyết phục Trung Quốc rằng, bởi vì việc giải quyết vấn đề này liên quan đến cả thế giới, nên họ cần phải học chơi theo luật, dù đó là luật về thương mại, ngoại giao hay quân sự.”
Cả hai quan chức Mỹ nói trên đều nói họ không thể giải thích vì sao Trung Quốc lại đòi hỏi chủ quyền Biển Đông ngày càng gắt gao như vậy. Theo lời ông Slocombe, có thể là các lãnh đạo Bắc Kinh muốn khai thác chủ nghĩa dân tộc, hoặc có thể họ nghĩ lầm rằng Hoa Kỳ đang rút khỏi châu Á, hoặc có thể là một số nhân vật lãnh đạo Trung Quốc chủ trương rằng nay đến lượt nước này phải cầm đầu thế giới.
Nhưng theo ông Slocombe, Philippines không nên chỉ dựa vào đồng minh Hoa Kỳ để chống Trung Quốc, mà Manila cũng phải nỗ lực phát triển một khả năng phòng thủ tối thiểu. Đối với ông Dennis Blair, Philippines cần phải có một phân tích chiến lược về những gì mà nước này cần cho lực lượng phòng thủ trên biển, có thể là với việc mua thêm vũ khí hiện đại, huấn luyện binh lính một cách thích đáng , phát triển các học thuyết quân sự và tự tổ chức một cách hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào: