Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Trung Quốc sa thải thị trưởng Nam Kinh

Ông Quý Kiến Nghiệp
Ông Quý Kiến Nghiệp bị nghi đã 'vi phạm kỷ luật và các quy định nghiêm trọng'
Thị trưởng thành phố Nam Kinh ở miền đông của Trung Quốc đã bị sa thải trong một cuộc trấn áp tham nhũng, theo truyền thông nhà nước.
Ông Quý Kiến Nghiệp bị sa thải khỏi vị trí lãnh đạo vì "nghi ngờ đã vi phạm kỷ luật và các quy định nghiêm trọng", theo Tân Hoa xã.

Chủ trương chống tham nhũng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra sau khi ông nhậm chức vào tháng Mười Một năm ngoái.
Vụ sa thải xảy ra hai ngày sau khi cơ quan giám sát tham nhũng của đảng cầm quyền tiết lộ ông Quý đang bị điều tra.

Ông Tập cảnh báo rằng sự căm phẫn của công chúng về tham nhũng đe dọa sự sống còn của Đảng Cộng sản, và hứa sẽ xử lý từ những "con hổ", hay các quan chức cấp cao, cho tới những con "ruồi".
Các phóng viên nói ông Quý Kiến Nghiệp dường như là một trong những mục tiêu cao nhất của chiến dịch cho đến nay.

'Tham nhũng kinh tế'

"Ông Quý Kiến Nghiệp có thể liên quan đến các khoản tiền lên tới 20 triệu nhân dân tệ (3,3 triệu USD)"
Hiện chưa có chi tiết về vụ án được tiết lộ, tuy nhiên, một tờ báo được nhà nước hậu thuẫn, Diễn đàn Kinh doanh Thế kỷ 21, nói ông Quý đã bị điều tra về tham nhũng kinh tế và các dự án xây dựng.
Một bài báo trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, nói trường hợp của ông Quý có thể liên quan đến các khoản tiền lên tới 20 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,3 triệu USD.)
Một số quan chức cao cấp đã bị sa thải trong những tháng gần đây, trong đó có cựu Bộ trưởng đường sắt và một quan chức phụ trách hoạch định kinh tế hàng đầu.
Một số giám đốc điều hành cấp cao của hãng dầu khí quốc gia - PetroChina, cũng đang bị điều tra.
Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, là nơi sinh sống của khoảng bảy triệu người.
Ông Quý Kiến Nghiệp nhậm chức thị trưởng thành phố Nam Kinh kể từ tháng 1/2010 và cũng nắm giữ chức Phó Bí thư thành ủy, theo Tân Hoa Xã.

Không có nhận xét nào: