Pages

Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Các tay súng chiếm đồn cảnh sát Ukraine

Tình hình Ukraine
Một nhóm đeo mặt nạ chiếm giữ trụ sở Công tố Viện ở Donetsk hôm thứ Bảy.
Một nhóm vũ trang trong sắc phục ngụy trang đã chiếm giữ một đồn cảnh sát ở miền đông Ukraine, theo giới chức nước này.
Cảnh sát nói nhóm này đã khai hỏa và sử dụng lựu đạn gây choáng để chiếm giữ các công sở ở Sloviansk, gần biên giới với Nga.


Những người biểu tình thân Nga đã chiếm các tòa nhà chính phủ trên khắp miền đông Ukraine. Kiev nói tình trạng bất ổn đang được dàn dựng từ Moscow.
Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov gọi các tay súng này là ”khủng bố" và nói lực lượng đặc nhiệm sẽ đẩy lùi cuộc tấn công.
Người biểu tình ở thành phố miền đông Donetsk, cách Sloviansk 130km, đã chiếm giữ các tòa nhà chính phủ trong suốt nhiều ngày và yêu cầu tiến hành trưng cầu dân ‎ y’ để trở thành một phần của nước Nga.
Một động thái tương tự đã dẫn tới vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào đầu năm nay.
Mỹ và EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt với người Nga và người Crimea được cho là đã liên thông với nhau trong vụ Nga sáp nhâp bán đảo này.
Nga đã phủ nhận trách nhiệm về các cuộc biểu tình ở miền đông Ukraine, nhưng các quốc gia phương Tây đã bày tỏ lo ngại về gia tăng của quân đội của Nga dọc theo biên giới.

'Chính phủ xoa dịu'

"Việc đáp trả sẽ rất khó khăn vì có một sự khác biệt giữa người biểu tình và những kẻ khủng bố"
Phát ngôn nhân Cảnh sát Miền Đông Ukraine
Thủ tướng Chính phủ lâm thời Arseniy Yatsenyuk thăm Donetsk vào thứ Sáu và cố gắng xoa dịu các nhóm chống chính phủ bằng cách bảo đảm rằng không có giới hạn nào được đưa ra đối với việc sử dụng tiếng Nga.
Chính phủ Kiev đã thiết lập một thời hạn chót chấm dứt các vụ chiếm đóng vào ngày thứ Sáu, nhưng các rắc rối vẫn tiếp diễn tại một số thành phố ở miền Đông.
Phát ngôn viên Cảnh sát Vùng, Ihor Dyomin, mô tả cách thức những người đàn ông vũ trang tấn công đồn cảnh sát ở Sloviansk.
"Sáu hoặc bảy người chưa nhận dạng bước ra. Họ bắn vài phát đạn chỉ thiên và cố gắng xông vào chiếm sở cảnh sát”, ông Dyomin nói.
Ông nói thêm rằng “những người ngụy trang mặc đồng phục” với “vũ khí” đã ở bên trong tòa nhà.
Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov hứa hẹn đối phó với những kẻ tấn công.
"Việc đáp trả sẽ rất khó khăn vì có một sự khác biệt giữa người biểu tình và những kẻ khủng bố”, ông nói bằng tiếng Ukraina trên trang Facebook của mình.
Ở Donetsk, các nhóm thân Nga tiếp tục chiếm giữ các tòa nhà của chính quyền địa phương.
Alexander Gnezdilov, phát ngôn nhân không chính thức của người biểu tình, nói với BBC rằng nhóm chiếm giữ trụ sở cảnh sát Sloviansk là “một nhóm độc lập hậu thuẫn cuộc biểu tình ở Donetsk”.
Bản đồ khu vực

Không có nhận xét nào: