Pages

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Cổ phiếu Vi Bác bán tại thị trường New York không được như dự tính

Reuters
Anh Vũ
Hãng tin AFP dẫn nguồn từ hãng tin Dow Jones cho biết, sau khi niêm yết chứng khoán trên thị trường New York, cổ phiếu của nhà mạng Vi Bác, Twitter Trung Quốc, đã bán được ít hơn nhiều so với hy vọng ban đầu.
Vi Bác, công ty trực thuộc tập đoàn khổng lồ Trung Quốc Sina, đã bán được 16,8 triệu cổ phiếu, nâng thêm giá trị vốn 285,6 triệu đô la Mỹ trong đợt đầu phát hành cổ phiếu.

Con số trên thấp hơn nhiều so với dự kiến. Mục tiêu ban đầu của Vi Bác là bán được 20 triệu cổ phiếu để có thể nâng thêm vốn từ 340 đến 437 triệu đô la.
Vi Bác ấn định giá mỗi cổ phiếu là 17 đô la, tức là thấp hơn so với giá tập đoàn dự kiến hồi đầu tháng Tư khoảng 19 đô la.
Xuất hiện từ tháng 8 năm 2009, liên kết dịch vụ tiểu blog và tiện ích theo mẫu Twitter, Vi Bác đã gặt hái được thành công nhanh chóng tại Trung Quốc. Đến tháng 12 năm ngoái mạng Vi Bác đã thu hút được 130 triệu người sử dụng thường xuyên.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng thắc mác  về chiến lược phát triển và khả năng thu lợi của Vi Bác trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các loại hình dịch vụ thông tin và mạng xã hội.
Những biện pháp thắt chặt quản lý internet của chính quyền Trung Quốc gần đây cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của Vi Bác. Điều này cũng đã được công ty trình bày trong dự án gửi chính quyền Mỹ trước khi bước vào sàn chứng khoán New York.
Về điểm này, một phát ngôn viên của tập đoàn Sina mới đây đã giải thích với AFP : « Chắc chắn là có kiểm duyệt internet tại Trung Quốc, nhưng quý vị đừng quên là nhờ có Sina/Vi Bác mà hàng chục triệu người Trung Quốc có thể bày tỏ, phản hồi và bình luận hàng ngày về rất nhiều chủ đề. Đây là điều không thể tưởng tượng nổi cách đây ít năm ».
Các nhà đầu tư vẫn muốn chờ đợt niêm yết sắp tới trên Wall Street của dịch vụ bán hàng qua mạng hàng đầu của Trung Quốc Alibaba.

Không có nhận xét nào: