Pages

Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Một người Tây Tạng tự thiêu ở tỉnh Tứ Xuyên

Nhiều người Tây Tạng chọn hình thức tự thiêu để phản đối chính sách
 đàn áp của Bắc Kinh 14/04/2014 - REUTERS /Jacky Chen
Anh Vũ
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ một tổ chức phi chính phủ và cơ quan truyền thông hải ngoại cho biết hôm qua 15/04/2014, một người Tây Tạng tại Trung Quốc đã tử vong vì tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của chính quyền Bắc Kinh với người Tây Tạng.

Đài phát thanh Á châu Tự do ( RFA) và tổ chức phi chính phủ Tây Tạng Tự do (Free Tibet), đặt trụ sở tại Luân Đôn, cho biết nạn nhân có tên là Thinley Namgyal, 32 tuổi, người Tây Tạng đã tử vong sau khi tự thiêu hôm qua tại thành phố Kardze thuộc tỉnh Tứ Xuyên, vùng có đông người Tây Tạng sinh sống nằm ở phía tây nam Trung Quốc sát với khu tự trị Tây Tạng.
Cũng giống như những lần trước mỗi khi xảy ra các vụ tự thiêu của người Tây Tạng, chính quyền ngay lập tức phong toả địa phương bằng cách cắt đứt thông tin liên lạc ra bên ngoài. Tuy nhiên, tin tức lọt ra ngoài cho biết nạn nhân là con trai một gia đình du mục người Tây Tạng đang trong quá trình định cư tại địa địa phương.
Cũng trong thành phố Kardze, hồi cuối tháng Ba vừa qua một nữ tu sĩ Tây Tạng đã toan tự thiêu ngay trong một ngôi chùa. Ngày càng có nhiều người Tây Tạng chọn phương cách đấu tranh tuyệt vọng này để phản đối chính quyền thực thi chính sách đàn áp tôn giáo và văn hoá Tây Tạng.
Tính từ năm 2009 tới nay đã có hơn 125 vụ tự thiêu để bày tỏ phản kháng của người Tây Tạng với chính quyền Bắc Kinh. Chỉ riêng trong tháng 3/2014 đã có ba vụ liên tiếp xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên.
Bắc Kinh luôn tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma kích động, xúi giục người Tây Tạng tự thiêu. Trong khi đó, lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong tại Ấn Độ thì coi đây là hành động tuyệt vọng mà Ngài hoàn toàn bất lực để ngăn cản. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền kêu gọi Trung Quốc chấm dứt đàn áp người Tây Tạng, tôn trọng những quyền cơ bản.

Không có nhận xét nào: