Pages

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Nhật Bản sẽ miễn visa cho du khách Việt Nam và Đông Nam Á

Trong tương lai gần, du khách Việt không cần visa khi đến Nhật
 xem hoa anh đào nở   
Reuters
Trọng Nghĩa
Báo chí Nhật Bản ngày 15/04/2014 tiết lộ : Sắp tới đây, các công dân Việt Nam, Indonesia hay Philippines, nếu muốn đến Nhật Bản xem hoa anh đào nở, hay khám phá nghệ thuật Manga, sẽ được tạo điều kiện dễ dàng. Chính phủ và liên minh cầm quyền tại Nhật Bản đang thúc đẩy kế hoạch bãi miễn thị thực người đến từ ba nước Đông Nam Á này, trong khuôn khổ chương trình thu hút thêm du khách chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo năm 2020.

Việt Nam, Indonesia, và Philippines không phải là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà du khách được Nhật Bản miễn thị thực nhập cảnh. Chế độ này đã được áp dụng cho khách du lịch đến từ Malaysia và Thái Lan kể từ tháng 7/2013.
Việc bãi miễn đó đã có kết quả tích cực cho Tokyo : Du khách du lịch đến từ Thái Lan hay Malaysia đã tăng 61%. Tính ra, đã có 630.000 khách du lịch đến từ hai quốc gia Đông Nam Á, bên cạnh 10 triệu người nước ngoài đến thăm Nhật Bản vào năm 2013.
Hiện thời, đã có khoảng 140.000 người Indonesia, 110.000 người Philippines và 80.000 người Việt trong số khách vào Nhật với thị thực nhập cảnh vào năm ngoái. Tokyo chờ đợi con số này sẽ tăng vọt với chế độ miễn visa.
Chính quyền Nhật Bản có dấu hiệu không sợ tình trạng du khách sẽ tìm cách trốn ở lại. Theo số liệu chính thức, tỷ lệ du khách đến từ Malaysia, Philippines và Việt Nam ở quá thời hạn tại Nhật Bản tương đối thấp. Trong năm qua, tỷ lệ này được giới hạn ở mức thấp là 0,09%-0,34%.
Ngoài nguyên do kinh tế, thương mại như kể trên, chủ trương miễn visa cho du khách các nước Đông Nam Á còn hàm chứa một ý nghĩa chính trị quan trọng, biểu hiện trong thực tế chiến lược củng cố và tăng cường quan hệ giữa Tokyo và Đông Nam Á mà đương kim Thủ tướng Shinzo Abe đang thúc đẩy.
Ngoài ra, Nhật Bản cũng hy vọng là sẽ có nhiều người Đông Nam Á chọn Nhật Bản là điểm đến, thay vì chọn Hàn Quốc, một đối thủ cạnh tranh truyền thống của Tokyo trong địa hạt du lịch.

Không có nhận xét nào: