Pages

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Thượng nghị sỹ Mỹ Patrick Leahy thăm VN

Ông Patrick Leahy là Thượng nghị sỹ Dân chủ từ bang Vermont
Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy thăm Trung Quốc, Việt Nam và Hong Kong trong chuyến đi 'hoạch định chính sách'.
Văn phòng của ông Leahy cho hay trong một thông cáo rằng ông thượng nghị sỹ sẽ được dân biểu Peter Welch và một đoàn quan chức hạ viện lưỡng đảng tháp tùng.


Ông Patrick Leahy sẽ thăm Việt Nam từ thứ Ba 16/4 tới Chủ nhật 20/4.
Chuyến thăm Á châu từ 12/4-23/4, bên cạnh các chủ đề khác, sẽ đặt trọng tâm là luật sở hữu bản quyền trí tuệ, nhân quyền và riêng ở Việt Nam có nỗ lực nhân đạo như khắc phục hậu quả chất độc Da cam và bom mìn từ thời chiến tranh Việt Nam.
Ngay trước chuyến thăm của ông, chính quyền Việt Nam trả tự do trước thời hạn cho hai nhân vật bất đồng chính kiến có tiếng là hai ông Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung.
Việc trả tự do được nói là "vô điều kiện" và "bất ngờ" ngay cả cho hai vị tù nhân lương tâm này.
Chuyến thăm của ông Leahy được cho là rất quan trọng trong việc quyết định hợp tác song phương, mà Việt Nam hy vọng sẽ đẩy lên một thang bậc mới.
Thông tấn xã Việt Nam khi đưa tin thông báo: "Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Thường trực Thượng viện Mỹ Patrick Joseph Leahy được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa hai cơ quan lập pháp hai nước".

'Giai đoạn hợp tác mới'

Ông Patrick Leahy sinh năm 1940, là Thượng nghị sỹ theo đảng Dân chủ đại diện cho tiểu bang Vermont.
Ông là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Mỹ.
Thông cáo của văn phòng ông nói tại Việt Nam, phái đoàn Hoa Kỳ sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo chính phủ, đại diện xã hội dân sự, sinh viên luật của Việt Nam, những người tham gia các chương trình trao đổi Hoa Kỳ-Việt Nam và đại diện doanh nghiệp Mỹ.
Tại Hà Nội, đoàn của ông Leahy cũng sẽ có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ Gina McCarthy, người cũng đang có chuyến thăm Việt Nam.
Đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ cũng sẽ thăm nơi cơ quan viện trợ Mỹ USAID đang hỗ trợ tiến hành giải trừ chất độc dioxin ở Đà Nẵng, một bệnh viện và trung tâm phân phối xe lăn cũng nhận hỗ trợ từ cơ quan này. Ông Patrick Leahy chủ trì ủy ban đánh giá và quản lý ngân sách của USAID.
Nhân quyền là một trong các lĩnh vực quan tâm của ông Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ.
Ông Leahy nhiều lần tuyên bố rằng với tư cách quốc gia "giàu có nhất, hùng mạnh nhất thế giới, Hoa Kỳ cũng có một loạt quyền lợi và trách nhiệm rộng lớn trên toàn cầu, từ phát triển đầu tư thương mại tới đấu tranh chống khủng bố, bảo vệ môi trường và ủng hộ nhân quyền".
Ông cũng là một trong các nhân vật ủng hộ quan hệ với Việt Nam, đã bỏ phiếu thuận cho việc bỏ cấm vận Việt Nam năm 1994 và thông qua quy chế bình thường hóa thương mại với Việt Nam.

Không có nhận xét nào: