Pages

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Xây dựng Sân Bay Long Thành Quốc hội và các ĐB có biết hết chưa?



Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Đề án xây dựng sân bay Long Thành gần đây trở thành tâm điểm thời sự gây chú ý của dư luận, ngay cả trước và sau khi Quốc Hội khai mạc, bởi kinh phí xây dựng quá lớn nếu tính cả 3 giai đoạn có thể lên đến hàng chục tỷ USD chủ yếu dự trù từ nguồn vốn vay ODA. Trong khi nợ công quốc gia nếu tính đầy đủ từ A đến Z theo TS.Lê Đăng Doanh (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ) “nợ công Việt Nam hiện xấp xỉ 106% GDP. (2014) vượt xa so với ngưỡng nợ công theo kế hoạch là 65% GDP được đặt ra trong chiến lược phát triển tài chính đến năm 2020”. (*)

Trước áp lực nợ một câu hỏi đặt ra xây dựng sân bay Long Thành vào thời điểm này đã hợp lý chưa? Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trong tương lai sân bay Long Thành sẽ “giảm gánh” cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt hết công suất thiết kế và trở nên quá tải nên cần xúc tiến xây dựng.

Liên quan sự việc, chiều 23.10, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) đã họp, thẩm tra báo cáo về dự án sân bay Long Thành của Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT). Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH Nguyễn Đức Kiên đã trả lời câu hỏi của báo giới đặt ra: Liệu xây dựng sân bay Long Thành có là cấp thiết trong thời điểm hiện nay, theo ông? 

Ông Nguyễn Đức Kiên: Tôi nói cần thiết chứ không phải cấp thiết. Cấp thiết là khi không có nó (sân bay Long Thành) thì toàn bộ nền kinh tế quốc gia đình trệ. (**) 

Câu nói có chiều sâu đáng suy nghĩ này của ông Nguyễn Đức Kiên và lời “phán” của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng: Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt hết công suất thiết kế và trở nên quá tải, đáng để, không những là cho các Đại Biểu mà ngay chính thường vụ Quốc Hội nơi “cầm trịch” các vấn đề đại sự nên ghé mắt xem lại tỉ mỉ hơn mọi góc cạnh thực trạng của sân bay Tân Sơn Nhất. 

Trước đó và gần đây từ nhiều vị trí trong nhà nước “đảng ta” có khá nhiều “thầy dùi” bởi động cơ khác nhau cứ một mực cho rằng phải xây dựng ngay sân bay Long Thành vì sân bay Tân Sơn Nhất nằm ở Trung Tâm Sài Gòn nhiều nhược điểm rất thất sách…

Nhưng nếu biết rằng: Ngay tại Nhật Bản thủ đô Tokyo (dân số 39 triệu), hiện chính quyền nước này vừa nâng cấp sân bay Haneda thành sân bay quốc tế (có công suất phục vụ lên tới 90 triệu người dự kiến năm 2014), cũng chỉ vì Haneda nằm ngay trung tâm thủ đô Tokyo, đỡ tốn thời gian và chi phí đi lại cho du khách nước ngoài và xã hội Nhật khi di chuyển ra xa tận Narita.(***) 

Tất nhiên sẽ là khập khiễng nếu so sánh sân bay TSN và sân bay Haneda– Nhưng với 2 đường băng và nâng cấp mở rộng hạ tầng cơ sở sân bay TSN vẫn có khả năng đón 40 triệu khách/năm (hiện nay gần 20 triệu) trong vài ba thập niên tới khi nền kinh tế quốc gia cho phép tái khởi động sân bay Long Thành (nếu xét thấy cần thiết). 

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả ấy Quốc hội và “nhà nước, đảng ta” phải cắn răng chịu đau giải phẫu tận tình những khối “ung thư” nghịch lý đang sống mạnh và sống khỏe trong và quanh khu vực sân bay TSN rất điển hình sau đây: 


Thật là vô lý tới độ khó tin- Giữa trung tâm TP và sân bay đang khan hiếm đất đai mở rộng thì nối liền đường băng sân bay TSN lại là một sân Golf với các công trình 54 biệt thự - 1 khách sạn 5 sao và 8 chung cư 12 tầng (1000 căn hộ) – riêng phần sân golf là 111 ha trong tổng số 157 ha (ông Trần Văn Tĩnh PCT thường trực HĐQT/CT cổ phần Long Biên chủ đầu tư đang xây dựng tại đây cho biết như vậy (Tuoitre online)


Nếu nói đó là đất “quốc phòng” (để bố trí pháo cao xạ và tên lửa phòng không cho bầu trời sân bay và TP) thì sao lại xây dựng các công trình cao cấp đồ sộ dân sự? cho ai? và vì ai? Trong khi không xa vành đai sân bay TSN là công viên Gia Định mấy chục ha mà khi cần “phòng không” thì bố trí vài sư đoàn vài trận địa cũng chưa hết đất!? (màu xanh, tròn trên bản đồ) Hơn nữa trên đường Quang Trung (giáp sân Golf) là 2 nhà máy Isuzu và Mercedes lắp ráp xe, mỗi nhà máy có hơn 2km đường nhựa trống trải để chạy thử xe mà khi cần thiết trong chiến tranh vẫn trưng dụng bố trí trận địa “phòng không” rất tốt mà không vướng nhà dân!?

Và cũng thật buồn cười khi nhà nhân dân quanh sân bay khống chế chiều cao xây dựng chỉ tối đa 3 hoặc 4 tầng thì kề cận đường băng sân bay có tới 8 chung cư căn hộ cao cấp 12 tầng!?. 

Và đây! Người ta đang chào hàng qua mạng…

CĂN HỘ TÂN SƠN 
Căn hộ Tân Sơn sân golf Tân Sơn Nhất


Dự án căn hộ Tân Sơn sân golf Tân Sơn Nhất được thiết kế với tầm nhìn về sân golf 36 lỗ sân bay Tân Sơn Nhất rộng 157ha.

Diện tích căn hộ đa dạng với nhiều loại diện tích từ 60m2 đến 80m2, loại 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, bếp và toilet...

Về quy hoạch giao thông, đường có lộ giới 12m, đường N1 lộ giới 27m, đường N1A lộ giới là 20m, đường D1 có lộ giới 23m, và đường R1 lộ giới 14m.

Giá chỉ từ 12,5tr/m2 đến 14,5tr/m2 chưa bao gồm VAT, với tiến độ thanh toán hợp lý và giãn cách – Hotline 0903 071 823 .


Thông tin từ UBND Q.Tân Bình cho biết toàn bộ khu sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích hơn 820ha, bao gồm cả khu đất 157ha (nói trên) quy hoạch dự án khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất. Phía đông dự án trên giáp đất quốc phòng do Trung tâm 72 quản lý và khu đất thuộc sư đoàn 367. Phía tây giáp đất quốc phòng do sư đoàn 367, sư đoàn 370 quản lý và đường Tân Sơn. Phía nam khu đất giáp đất quốc phòng do sư đoàn 367 quản lý. Phía bắc giáp tường rào nhà máy Mercedes và Isuzu trên đường Quang Trung. (****)

Trong trường hợp này nếu ĐB/Quốc hội có hỏi ông bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh thì chắc ông ta sẽ “phùng mang” lên nói: “Đất quốc phòng thì quân đội chúng tôi tự do thổi phồng có sao đâu”.

Nếu không tin thì ông CT/QH Nguyễn Sinh Hùng thử hỏi ông bộ trưởng Phùng Quang Thanh xem có đúng như thế không? 


Hoàng Thanh Trúc

____________________________________




Không có nhận xét nào: