Pages

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Ông Thắm 'không thể khắc phục sai lầm'


Ông Hà Văn Thắm đã bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội danh 'Vi phạm các quy định tín dụng'

Nguyên chủ tịch Ocean Bank bị bắt do "không khắc phục sai lầm" đúng thời hạn, người phát ngôn chính phủ Việt Nam cho biết.
Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Nên, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đưa ra trước các phóng viên trong buổi họp báo chiều 29/10, các báo trong nước đưa tin.

Ông Hà Văn Thắm đã bị miễn nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị Ocean Bank và bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về tội danh "Vi phạm các quy định về tín dụng" theo Điều 143 Bộ Luật Hình sự, theo một thông cáo của Bộ Công an Việt Nam hôm 24/10.
"Việc bắt giữ đúng theo quy định của pháp luật và hiện nay đang chờ kết luận của cơ quan điều tra”, ông Nên được dẫn lời nói.
"Ban đầu thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành thanh tra thường xuyên và phát hiện ngân hàng này có những dấu hiệu bất ổn".
Ông Thắm đã được thông báo để "chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó, đưa ngân hàng hoạt động tốt hơn, có quy định thời gian để thực hiện", ông Nên nói thêm.
"Tuy nhiên, sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, phát hiện ra ông Hà Văn Thắm không tự khắc phục được sai lầm của mình nên xem xét khởi tố. Viện Kiểm sát phê chuẩn dùng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam ông này".
Cũng theo ông Nên, nguyên nhân ông Thắm được cho thời hạn để 'khắc phục sai lầm' là do chính phủ Việt Nam "chủ trương không hình sự hóa" các vi phạm về kinh tế.
"Đối với các vi phạm về kinh tế phải hết sức thận trọng, tạo điều kiện cho những người vi phạm tự khắc phục, còn khi nào không khắc phục được thì phải dùng biện pháp ngăn chặn", ông cho biết.

LS. Trần Đình Triển

'Không thể khắc phục'

Tuy nhiên, theo ý kiến của một luật sư trong nước, luật pháp hiện hành không có cơ chế để quy định khoản thời gian để một cá nhân hoặc công ty có thể khắc phục sai phạm là bao lâu.
Trả lời BBC ngày 30/10, luật sư Trần Đình Triển, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội, cũng cho rằng sai phạm của ông Thắm là "không thể khắc phục" được.
"Trong quá trình giải quyết các sai phạm, không chỉ riêng trong trường hợp ông Thắm, mà còn nhiều trường hợp khác, nhà nước Việt Nam dùng đòn bẩy kinh tế để giải quyết các sai phạm đó".
"Các doanh nghiệp và cá nhân được cho cơ hội khắc phục hậu quả và chấn chỉnh lại thì sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự".
"Tuy nhiên đối với ông Hà Văn Thắm thì việc cho khắc phục và khả năng khắc phục được là không thể có".
"Theo quy định của pháp luật thì cũng chưa có văn bản nào quy định là đối với các doanh nghiệp và cá nhân gây hậu quả nên cho thời gian bao nhiêu để khắc phục".
"Tuy nhiên trong thực tiễn thì cũng đã có nhiều doanh nghiệp được cho phép như vậy và đã khắc phục được".
"Nhưng có những trường hợp không khắc phục được mà còn gây thêm hậu quả, hoặc việc khắc phục không lấy kinh tế làm trọng mà có thủ đoạn gian dối, cố ý làm trái, vi phạm pháp luật thì việc khắc phục chỉ là tình tiết giảm nhẹ thôi".
Ngoài chức danh Chủ tịch HĐQT Ocean Bank, ông Thắm còn là Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group).
Ngoài kinh doanh tài chính ngân hàng, bất động sản, khách sạn, truyền thông, trang web Tập đoàn Đại Dương cho biết vào đầu tháng tháng 10/2014 Bộ Giao thông Vận tải với ký hợp đồng với các nhà đầu tư trong đó có Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương để cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang trong dự án với tổng vốn đầu tư dự án này là 4.213 tỉ VND (khoảng gần 200 triệu USD).

Không có nhận xét nào: