Pages

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Trung Quốc: Không quân Nhật gây nguy hiểm tại Châu Á

mediaMáy bay trinh sát Nhật trên không phận vùng đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, ngày 13/10/2011.AFP PHOTO / JAPAN POOL via JIJI PRESS JAPAN OUT
    Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm nay, 30/10/2014, tố cáo không quân Nhật gia tăng các vụ ngăn chặn máy bay Trung Quốc, gây mất an toàn trên không và trên biển trong vùng Châu Á.





    Đầu tháng 10/2014, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, trong thời gian từ tháng 04-09/2014, không quân Nhật Bản đã xuất kích tổng cộng 207 lần để ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm phạm vào không phận nước này. Cùng thời kỳ này năm ngoái, chỉ có 149 vụ.
    Trong cuộc họp báo thường kỳ hàng tháng, khi được hỏi về số liệu do phía Nhật Bản thông báo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (Yang Yujun), cho rằng, « tự con số thống kê cho thấy tần suất các vụ không quân Nhật Bản theo dõi các máy bay của không quân Trung Quốc đang tăng », và hành động đe dọa an toàn trong không phận và hải phận giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Bắc Kinh yêu cầu Tokyo chấm dứt những hành động nguy hiểm này.
    Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Trong thời gian qua, song song với việc đưa nhiều tàu hải giám, ngư chính và tàu cá thâm nhập vào vùng biển quần đảo này, Trung Quốc còn điều động cả máy bay tiến gần hoặc xâm nhập vào không phận Senkaku, buộc không quân Nhật Bản phải xuất kích để ngăn chặn.

    Không có nhận xét nào: