Pages

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Trung Quốc đe dọa Ấn Độ vì bán vũ khí cho Việt Nam

Brahmos rất tiện để phòng thủ ở Biển Đông

 Truyền thông Trung Quốc tỏ ra ái ngại, hậm hực trước thông tin Việt Nam có thể mua vũ khí từ Ấn Độ. Trước đó, báo chí Ấn Độ cho hay nước này sẽ bán tên lửa và tàu tuần tra cho Việt Nam để tăng cường khả năng phòng thủ trên biển trước sự khiêu khích của tàu nước ngoài.

Hôm 29.10, Hoàn cầu thời báo (một tờ báo bị phương Tây coi là lá cải nhưng lại là phụ san của Nhân dân nhật báo - tiếng nói chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc), đã cảnh báo New Delhi phải suy nghĩ về những hậu quả tiềm năng cho quan hệ Trung-Ấn, trước khi bán tên lửa và tàu tuần tra cho Việt Nam.



Trước đó một hôm, ngày 28.10, đài New Delhi Television cho hay Ấn Độ đang có kế hoạch bán tên lửa chống hạm BrahMos tầm ngắn và tàu tuần tra cho Việt Nam. Họ nói rằng cả hai quốc gia đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nên Ấn Độ đang cố gắng nhằm tăng cường hợp tác với Việt Nam. Đồng thời cho biết Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm New Delhi vào ngày 27.10 để thảo luận về hợp tác quân sự với Ấn Độ. 


Báo Ấn Độ cũng nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Ấn Độ trợ giúp thêm trong việc đào tạo sinh viên sĩ quan hải quân Việt Nam cũng như việc triển khai các vệ tinh của quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với truyền thông Ấn Độ rằng ông hoan nghênh tàu chiến Ấn Độ tới thăm và giao lưu với Việt Nam. 


Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa chống hạm BrahMos có thể được phóng từ tàu nổi, cũng như từ máy bay chiến đấu Su-30MKV và tàu ngầm lớp Kilo, những thứ mà quân đội Việt Nam đang sở hữu. Do đó, nó có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các tàu chiến của Hải quân Trung Quốc trong vùng biển Đông.


Một chuyên gia quân sự Trung Quốc ẩn danh nói với tờ Hoàn Cầu rằng việc Ấn Độ cung cấp vũ khí cho Việt Nam là một hành động thù địch. Sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới New Delhi, các chuyên gia Trung Quốc đã mạnh miệng cảnh báo Ấn Độ không được gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia một lần nữa.


Trung Quốc và Ấn Độ thường đối đầu nhau về các vấn đề biên giới trong hơn một thế kỷ, đặc biệt là chuyện bang Arunachal Pradesh mà Trung Quốc coi là nam Tây Tạng. Còn với Việt Nam, Trung Quốc thường xuyên có hành vi khiêu khích trong thời gian qua. Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam và chỉ chịu rút đi vào giữa tháng 7./Anh Tú (Theo WCT)

1 nhận xét:

người Việt già đau khổ nói...

Nếu xác định được kẻ thù chung thì việc giúp nhau phòng thủ cũng là một chiến thuật khả thi .Hai bên đều có lợi cho dù có 1 bên chưa "thật lòng".Bên chưa "thật lòng" bao gồm cả kẻ thù ở cửa miệng nhưng cũng là bạn,là đồng chí cũng ở cửa miệng và với những thực tế để suy luận .Chả chết "thằng tây đen" nào khi ngoại giao kiểu này .