Pages

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Vỡ đập phụ Đầm Hà gần 5.000 dân bị cô lập ở Quảng Ninh

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

Cận cảnh đập phụ đê Đầm Hà tại huyện Đầm Hà tỉnh Quảng Ninh bị vỡ vào sáng ngày 29 tháng 10, 2014
Cận cảnh đập phụ đê Đầm Hà tại huyện Đầm Hà tỉnh Quảng Ninh bị vỡ vào sáng ngày 29 tháng 10, 2014
Báo Dân Việt















Đập phụ đê Đầm Hà tại huyện Đầm Hà tỉnh Quảng Ninh bị vỡ vào sáng hôm nay. Vụ việc vỡ đập này khiến cho nhiều khu dân cư bị ngập nước và chừng 5 ngàn người dân bị cô lập. Những nơi bị ngập nước do vỡ đập được cho biết là các khu phố Lý A Cỏong, Chu Văn An tại thị trấn Đầm Hà và các xã Quảng An, Quảng Lợi, Quảng Lâm, Dực Yên…
Vào lúc 5:30 chiều, đài chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Văn Thủy, phó phòng Nông nghiệp Huyện Đầm Hà để hỏi thông tin liên quan. Cuộc nói chuyện ngắn do Gia Minh thực hiện.

Gia Minh: Tình hình đập bị vỡ đến nay tổng kết thế nào rồi?
Ông Nguyễn Văn Thủy: Nói chung chỉ vỡ đập phụ thôi, đập xả tràn, xả lũ thôi, còn toàn bộ đập chính không có vấn đề gì. Còn thiệt hại thì không có thiệt hại về người. Còn các hệ thống bị ảnh hưởng thì đến nay chưa thống kê được vì còn đang ngập.
Gia MinhÔng nói nước ngập thì ngập như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Thủy:Bây giờ chỉ ngập bình thường thôi, không còn tràn vào các khu dân cư nữa rồi. Vào khoảng 9 giờ sáng do nước thủy triều lên nước không thoát được nhưng bây giờ nước chảy bình thường, không còn ngập các khu dân cư nữa. Còn các công trình bờ kè sông thì  bây giờ chưa thể xuống để kiểm tra được.
Gia MinhNhững khu dân cư bị ngập và những khu bị ảnh hưởng thì đến nay khắc phục được ra sao rồi?
Ông Nguyễn Văn Thủy: Nói chung huyện đã huy động toàn bộ các lực lượng để giúp dân. Bây giờ nước rút hết rồi thì lo lau dọn nhà cửa, đất bùn vào. Bây giờ lau rửa và quay lại cuộc sống bình thường, không có vấn đề gì.
Gia Minh: Nghề nghiệp chính của người dân là gì, có làm nông nghiệp không và đất canh tác có bị ảnh hưởng không?
Ông Nguyễn Văn Thủy: dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và ngư nghiệp nhưng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng không lớn, vì chỉ bám hai bên bờ sông thôi. Diện tích hoa màu bị thệt hại không có nhiều. Chủ yếu những nhà bị nước vào thì hư hỏng tài sản trong nhà thôi. Chưa thống kê được số thiệt hại đó.
Gia Minh: Đã có đánh giá về nguyên nhân ban đầu chưa?
Ông Nguyễn Văn Thủy: Nguyên nhân ban đầu là do mưa nhiều ngày rồi và khả năng thấm của nước; ở đây còn có cơn mưa bất thường cục bộ không dự đoán được. Lũ cục bộ bất thường xuống quá nhanh trong khoảng thời gian có 4-5 tiếng thôi, các cửa tràn xả lũ thoát không kịp nên tràn qua mặt đập.
Gia Minh: Đây là lần đầu tiên xảy ra ở huyện Đầm Hà và tỉnh Quảng NInh hay đã có những trường hợp tương tự rồi?
Ông Nguyễn Văn Thủy: Đây là lần đầu tiên và đây là biến cố của tự nhiên là lượng mưa rất lớn trong khoảng thời gian quá ngắn thì không thể được… HIện tại vẫn đang mưa nhưng cơ bản đã hàn được phần đập vỡ rồi, không còn lũ xuống dưới vùng hạ lưu nữa. Từ nay đến hết đêm nay chắc khắc phục được những điểm vỡ.
Gia MinhCám ơn ông.

Không có nhận xét nào: