Pages

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Trung Quốc sẽ xây dựng phi đạo tại Nam cực

mediaTrung Quốc đang ấp ủ nhiều tham vọng lớn với vùng Nam cực băng giá. (Ảnh minh họa)REUTERS
    Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 27/10/2014 cho biết Bắc Kinh sẽ xây dựng một phi đạo tại Nam cực. Đây là giai đoạn mới trong việc nhanh chóng tăng cường sự hiện diện tại lục địa trắng, nơi Trung Quốc đã có bốn trạm nghiên cứu.




    Cơ sở hạ tầng này sẽ phục vụ cho việc tiếp tế nhân lực và vật lực cho bốn căn cứ do Trung Quốc sở hữu tại Nam cực. Theo tờ Tin tức Buổi chiều, Bắc Kinh dự định xây dựng thêm một căn cứ nữa ở Nam bán cầu vào đầu năm 2015.
    Tờ báo giải thích, các nhà nghiên cứu Trung Quốc hiện đang « lệ thuộc vào việc vận chuyển bằng đường hàng hải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực nghiên cứu khoa học ».
    Khoảng ba mươi quốc gia có trạm nghiên cứu tại Nam cực, nơi Bắc Kinh tập trung những phương tiện quan trọng để tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc tại đây. Minh họa cho nỗ lực này là các chuyến công tác liên tục của chiếc tàu phá băng Tuyết Long trong khu vực.
    Còn ở Bắc bán cầu, Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới, còn tìm cách đứng chân tại Bắc cực, vì Bắc Kinh thèm khát trữ lượng dầu khí lớn ở vùng đất băng giá này.

    Không có nhận xét nào: