Pages

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Hội nghị về DOC không đạt đột phá

Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đồng chủ trì hội nghị
Hội nghị Quan chức cấp cao Asean và Trung Quốc về Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) lần thứ 8 vừa diễn ra tại Bangkok, Thái Lan, trong hai ngày 28/10 và 29/10.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân và Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đồng chủ trì hội nghị lần này, có sự tham dự của quan chức cấp cao các nước Asean và đại diện của Tổng Thư ký khối.

Không có đột phá nào đạt được vào ngày cuối mà các đại biểu chỉ thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo tinh thần DOC đạt được từ 2002 với mục tiêu tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp ở Biển Đông.
Các đại biểu tại hội nghị cũng không thỏa thuận được thời gian biểu cho việc thực hiện DOC.
Giới chức Asean cho hay khối này và Trung Quốc sẽ thiết lập các đường dây nóng về tìm kiếm cứu nạn trong khu vực, cũng như giữa bộ ngoại giao các nước để liên lạc trong trường hợp nảy sinh nguy cơ xung đột.
Thứ trưởng Thái Lan Sihasak Phuangketkeow nói: "Chúng tôi có hợp tác về tìm kiếm cứu nạn, nghiên cứu khoa học đại dương và bảo vệ môi trường".
"Chúng ta cần tiếp tục mở rộng các lĩnh vực quan tâm chung giữa hai bên (Asean và Trung Quốc)."
Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Australia Gareth Evans nhận định: "Điều quan trọng là Trung Quốc phải đưa ra được các yêu sách có chứng thực lịch sử đối với các đảo và bãi ngầm và hoạt động theo khuôn khổ luật pháp quốc tế... Trung Quốc cũng cần thương lượng với các quốc gia trong khu vực trên nguyên tắc đó".
Về phần mình, Trung Quốc luôn luôn khẳng định tuân thủ thỏa thuận ban đầu.
Tuy nhiên Bắc Kinh cũng đưa ra cái gọi là "ý tưởng kép" về xử lý vấn đề Biển Đông, mà Trung Quốc diễn giải là: "tranh chấp hữu quan do nước đương sự trực tiếp tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua hiệp thương và đàm phán hữu nghị, còn hòa bình và ổn định của Nam Hải (Biển Đông) thì do Trung Quốc và các nước Asean cùng giữ gìn".
Điều đó có nghĩa nước này vẫn nghiêng về đàm phán song phương thay vì đa phương cho các vấn đề Biển Đông.
Chủ đề DOC sẽ tiếp tục được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Asean tại Nay Pi Taw, Miến Điện, vào đầu tháng tới.

Không có nhận xét nào: