Pages

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

'Bắt ông Thắm tác động toàn hệ thống?'

Việc bắt đại gia ngân hàng - tài chính - bất động sản tác động 'toàn hệ thống ngân hàng' ở Việt Nam, theo nhà phân tích kinh tế từ trong nước.
Trao đổi với BBC hôm 25/10/2014, Phó Giáo sư Phạm Quý Thọ từ Bộ Kế hoạch & Đầu tư nói:
"Người ta nghi ngờ rằng thí dụ nếu ông này cho vay, ông Hà Văn Thắm cho ai vay mà trái pháp luật thì những người vay chắc chắn cũng có vấn đề.
"Thế như vậy nó sẽ ảnh hưởng đến một loạt quan hệ làm ăn với ông Hà Văn Thắm hiện nay.



"Cái ảnh hưởng đó sẽ tác động không nhỏ tới hệ thống tài chính ngân hàng."

'Dư luận đòi hỏi'

Mặc dù việc bắt đại gia được cho là có thể gây ra một số tác động nhất định, theo chuyên gia, đang có một áp lực từ dư luận trong nước đòi cải tổ nghiêm minh hơn với hệ thống ngân hàng.
Ông Thọ nói thêm: "Mặt khác dư luận đang đòi hỏi việc phải làm nghiêm minh. Muốn cải tổ ngân hàng phải làm nghiêm minh.
"Bởi vậy về lâu dài, nó có tích cực và dư luận đòi hỏi phải làm cương quyết hơn nữa, đấy là mặt tích cực về lâu dài, về cải cách thể chế, cũng như kinh tế nói riêng, cũng như là thể chế nói chung."
So sánh mức độ tác động giữa hai vụ bắt Bầu Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên) và đại gia Hà Văn Thắm, ông Thọ cho rằng vụ bắt ông Thắm không gây 'hốt hoảng như" vu bắt ông Kiên.
Nhà quan sát nói thêm rằng thực ra việc các đại gia này chỉ là 'giải quyết hậu quả' của nhiều vụ việc đã được phát giác liên quan giai đoạn từ 2008 - 2011 và bây giờ chỉ là việc xử lý.
Mời quý vị theo dõi phần đầu cuộc trao đổi với ông Phạm Quý Thọ tại đây.

Phó Giáo sư Phạm Quý Thọ

Không có nhận xét nào: