Pages

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Việt - Ấn mở rộng hợp tác dầu khí Biển Đông bất chấp Trung Quốc



mediaTheo đề nghị của Việt Nam, tập đoàn dầu khí Ấn Độ OVL đồng ý thăm dò thêm hai lô dầu khí ở Biển Đông (DR)
    Quan hệ chiến lược Việt-Ấn đã được thúc đẩy đáng kể với chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng kết thúc vào hôm qua, 28/10/2014. Ngoài quyết định tăng cường mạnh mẽ quan hệ quân sự và quốc phòng – và dĩ nhiên là kinh tế - hai bên còn thể hiện một sự tương đồng quan điểm trên vấn đề Biển Đông, với việc Ấn Độ bất chấp phản đối của Trung Quốc, đã đồng ý thăm dò thêm hai lô dầu khí ở Biển Đông theo đề nghị của Việt Nam.







    Theo thỏa thuận được ký kết hôm qua 28/10/2014 giữa tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ OVL (ONGC Videsh Limited) và PetroVietnam, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, phía Ấn Độ sẽ hợp tác với Việt Nam trong việc thăm dò và khai thác 2 lô mang ký hiệu 102/10 và 106/10 ở vùng Biển Đông, ngoài khơi bờ biển Việt Nam. 
    Đây là hai trong số 5 lô dầu khí mà phía Việt Nam từng mời đối tác Ấn Độ tham gia thăm dò, và cả hai lô này đều không nằm trong khu vực bị Trung Quốc tranh chấp. 
    Thỏa thuận dầu khí ký kết hôm qua còn liên quan đến việc Ấn Độ tiếp tục duy trì công cuộc thăm dò và khai thác một lô dầu khí thứ ba ở Biển Đông, lô 128, mà hợp đồng vừa được phía Việt Nam triển hạn. Điểm mới là OVL đã nhượng lại cho PetroVietnam 50% phần hùn của họ trong lô này. 
    Vào năm 2011, Trung Quốc từng đe dọa Ấn Độ về việc tập đoàn Ấn Độ khai thác hai lô dầu khí 127 và 128 trong vùng mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ. Mới đây, sau khi kết luận rằng lô 127 không có lợi, Ấn Độ đã giao trả lại lô này cho Việt Nam, nhưng vẫn giữ lại lô 128. 
    Vấn đề Biển Đông và các hành động quyết đoán của Bắc Kinh nhằm áp đặt chủ quyền của Trung Quốc đã được hai bên đề cập đến. Tương đồng quan điểm giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được nêu bật trong buổi họp báo chung của lãnh đạo chính phủ hai nước vào hôm qua sau buổi hội đàm tại New Delhi. 
    Dù không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng bản Tuyên bố chung Ấn-Việt đã nhấn mạnh rằng Ấn Độ và Việt Nam hoàn toàn nhất trí cho rằng : « Tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông không thể bị cản trở ». Hai nước do đó yêu cầu các bên liên quan « không sử dụng hoặc đe đoạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình phù hợp với các nguyên tắc được công nhận của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 ». 
    Theo giới quan sát, sự kiện Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác dầu khí tại Biển Đông chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phật ý, đặc biệt trong bối cảnh New Delhi công khai giúp đỡ Việt Nam hiện đại hóa quân đội bằng việc huấn luyện thủy thủ tầu ngầm và phi công lái chiến đấu cơ, bán tàu tuần tra và có dấu hiệu sẵn sàng cung cấp tên lửa siêu thanh chống hạm BrahMos cho Việt Nam, tất cả các phương tiện này đều có thể được dùng để đối phó với Trung Quốc.

    Không có nhận xét nào: