Pages

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Người Việt cao niên ủng hộ Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải

Hòa Ái, phóng viên RFA

000_APW1076054.jpg

Người Việt hải ngoại đón blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tại Los Angeles hôm 21/10/2014
 AFP photo

Nghe Bài Này

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải khi đến Mỹ đã được hàng trăm đồng bào ra tận sân bay tiếp đón như một người thân hơn là một người tranh đấu. Tại sao người blogger này được yêu mến, nhất là người lớn tuổi từ trong nước ra đến hải ngoại như vậy?
Hình ảnh ghi lại cảnh người Việt hải ngoại đến sân bay Los Angeles chào đón tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải trong những video được loan truyền trên các kênh truyền thông và qua mạng xã hội, người xem bắt gặp nhiều ông già, bà cụ tóc bạc phơ kiên nhẫn đứng chờ để tận mắt, tận tay chạm vào người của Blogger Điếu Cày. Những người Việt cao niên này dành một tình cảm đặc biệt đối với Blogger Điếu Cày vì nhiều lẽ mà trên hết đó là tình đồng bào của người Việt tha hương. Và thứ đến mới là sự bày tỏ tấm lòng quý mến tinh thần tranh đấu bất khuất của một người con nước Việt. Một trong những người cao tuổi mong muốn được tay bắt mặt mừng trong phút giây đầu tiên Blogger Điếu Cày đặt chân đến xứ sở tự do Hoa Kỳ chia sẻ với đài ACTD:
Ông này đã quên mạng sống để tranh đấu ôn hòa để giữ gìn, bảo vệ đất nước. Một người như vậy tôi quý và trọng vì trong nước có mấy người được như vậy đâu.
- Một người ở Hoa Kỳ
“Đối với tôi, bất kỳ ai tranh đấu cho đất nước đuổi ngoại xâm hay tranh đấu ôn hòa đòi quyền tự do của con người thì tôi đều quý hết, đặc biệt đối với ông Điếu Cày. Ông ấy kiên cường, ông ấy tuyệt thực bao nhiêu ngày suýt chết . Mạng sống của con người là quý. Ông này đã quên mạng sống để tranh đấu ôn hòa để giữ gìn, bảo vệ đất nước. Một người như vậy tôi quý và trọng vì trong nước có mấy người được như vậy đâu”.
Sự quan tâm và tình cảm ưu ái dành cho Blogger Điếu Cày của những người lớn tuổi định cư ở Mỹ còn vì lẽ ở sự đồng cảm. Nhiều người trong số họ trước đây từng phải đối đầu với những người lính là đồng đội của Blogger Điếu Cày hay thậm chí là chính Điếu Cày vì họ buộc phải ở trong hoàn cảnh 2 chiến tuyến đối nghịch nhau. Thế nhưng Blogger Điếu Cày và họ cùng có mối đồng cảm sâu xa vì họ đều là tù nhân của chế độ Cộng Sản. Trước đây Blogger Điếu Cày có thể không có tiếng nói chung với họ nhưng từ khi trong thân phận tù đày, Điếu Cày nghiễm nhiên trở thành một người bạn tù dù không cùng không gian và thời gian đã can đảm đấu tranh vì quyền lợi phải có của những người cùng hoàn cảnh nơi nhà tù khắc nghiệt ở VN. Và tại Hòa Kỳ, Blogger Điếu Cày được họ chào đón như một đồng đội cùng tranh đấu cho tự do dân chủ của hơn 90 triệu người dân trong nước.
Một cư dân lớn tuổi tại tiểu bang California, người luôn quan tâm và giúp đỡ các tù nhân lương tâm ở VN cho biết tâm trạng của mình khi hay tin Blogger Điếu Cày được tự do dù trong thân phận lưu vong:
“Tôi thấy rất vui, rất xứng đáng. Đó là một người con yêu nước, dám đương đầu với Cộng Sản thiệt là ác. Ông ấy ra thì cũng thấy buồn nhưng ông ấy còn ở lại thì cũng tội nghiệp cho ông. Tôi cũng không biết nói làm sao. Tôi thấy ổng can đảm. Một người dám hy sinh như vậy…nếu có chết thì tang tóc nhưng nói như vậy thì quá nghiêm khắc. Ông ấy ở tù lâu quá cũng khổ lắm”.
Những người Việt lớn tuổi ở Hoa Kỳ mà đài RFA tiếp xúc bày tỏ sự vui mừng cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải được tự do tuy có chút tiếc nuối nếu Blogger Điếu Cày được ở lại VN thì công cuộc đấu tranh sẽ có hiệu quả hơn. Còn những người lớn tuổi trong nước lại cho rằng sự ra đi của Blogger Điếu Cày mang lại niềm hy vọng lớn cho người dân VN vì tiếng nói của dân chúng được Blogger Điếu Cày đại diện vang xa hơn trên thế giới. Một nông dân lớn tuổi ở Cần Thơ cho biết:
Đi ra ngoài có thể phản biện với các tổ chức nhân quyền, phản biện lên Quốc hội Mỹ và các nước khác nữa. Tự do của người ta rất sung túc và thoải mái còn tự do trong nước chỉ theo chữ viết thôi chứ không có tự do theo hành động.
- Một người ở Cần Thơ 
“Ở trong đây, lên tiếng phản biện những chính sách, đường lối của mấy ổng (Nhà nước) làm sai thì sớm muộn gì cũng vô tù nữa. Đi ra ngoài có thể phản biện với các tổ chức nhân quyền, phản biện lên Quốc hội Mỹ và các nước khác nữa. Tự do của người ta rất sung túc và thoải mái còn tự do trong nước chỉ theo chữ viết thôi chứ không có tự do theo hành động”
Nhiều người lớn tuổi trong nước bày tỏ hy vọng những tiếng nói như của Blogger Điếu Cày sẽ được các quốc gia văn minh trên thế giới chú ý nhiều hơn và sẽ nhiệt tình hơn trong sự giúp cải thiện cho người dân VN được hưởng đúng những quyền căn bản của con người trong tự do ngôn luận, tự do bày tỏ chính kiến, tự do tín ngưỡng…
Đồng thời, hy vọng lớn nhất của nhiều người cao tuổi trong nước là những người con, người cháu của họ chọn con đường dấn thân như Blogger Điếu Cày sẽ không phải đơn độc hay bị rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt như những tù nhân lương tâm hiện nay. Một vị cao niên ở Sài Gòn nói với đài ACTD:
“Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải, anh ta là bộ đội, nhà báo bộ đội. Sau này anh ấy bắt đầu làm báo tự do. Nhà nước không ưa thì họ kiếm chuyện, ‘đội’ cho ‘cái nón’ này, ‘cái nón’ kia chẳng hạn. Ở VN thì nhiều ‘nón’ lắm”.
Dù góc nhìn của những người lớn tuổi trong và ngoài nước trên tinh thần ủng hộ Blogger Điếu Cày có khác nhau nhưng tất cả họ cùng có niềm tin những người như Blogger Điếu Cày tiếp tục vững bước tranh đấu thì một ngày VN được tự do dân chủ sẽ đến rất gần.
Và đó là điều Blogger Điếu Cày khiến mọi người thương yêu
.

Không có nhận xét nào: