Pages

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá Việt Nam: Bỏ mặc ngư dân kêu gào

“Mọi người kêu gào mong tàu nước ngoài cứu vớt nhưng họ chỉ ra ngó rồi chạy thẳng, 4 tiếng sau mới quay lại dò la”, thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 Võ Văn Lẫy bàng hoàng kể lại phút giây tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm.
Tàu SAR 412 đưa ngư dân về đất liền an toàn

Chiều 27.10, Đồn Biên phòng Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) khẩn trương hoàn tất lấy lời khai ban đầu đối với 13 ngư dân (cùng trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) của tàu BĐ 95393, vừa hướng dẫn ngư dân liên hệ Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng hoàn tất thủ tục trình báo, tìm kiếm tàu nước ngoài gây tai nạn để các ngư dân sớm được về quê nghỉ ngơi.



Cứu tàu đến phút cuối

Như chúng tôi đã thông tin, trưa 26.10, tàu BĐ 95393 cùng 13 ngư dân neo đậu tại vùng biển cách Đà Nẵng 60 hải lý thì bị tàu nước ngoài chưa rõ lai lịch đâm chìm.
Ngư dân Tôn Văn Cọng (28 tuổi, trú xã Hoài Hương) tường trình, khoảng 12 giờ, anh đang mắc võng ngủ sau lái thì nghe một tiếng "rầm", sau đó anh bị hất rơi xuống sàn tàu. Anh chạy lên phía mũi thì thấy mũi tàu đã bị chẻ đôi, ván sườn trái hở ra nên anh vơ vội nửa thùng mì gói, khoảng chục chai nước ngọt bỏ vào thúng chai.
Còn ngư dân Đỗ Văn Quân (cùng 28 tuổi, trú xã Hoài Mỹ), người duy nhất không ngủ võng mà nằm ở sàn trong khoang tàu đang mơ màng khi biết tàu bị đâm thì vội nhảy lên cabin cắt 6 chiếc phao đưa vào thúng.

Ngư dân ngủ đêm trên tàu SAR 412

Ngư dân Ngô Ngọc Trường (20 tuổi, trú xã Hoài Hải) kể, tàu nước ngoài đâm và dính vào bên trái mũi tàu cá, kéo đi khoảng gần 2 phút. Máy trưởng Võ Văn Bồng (38 tuổi, trú xã Hoài Hải) nhanh trí lao đến chặt dây neo để 2 tàu rời ra. Anh bảo nếu không làm vậy thì tàu BĐ 95393 sẽ bị dìm luôn xuống biển, lúc đó không ai còn có thể sống sót.
Ngư dân Nguyễn Thành Được (59 tuổi), em vợ chủ tàu Võ Thướng (66 tuổi, cùng trú xã Hoài Hải) đồng thời là người lớn tuổi và có thâm niên đi biển lâu nhất trên tàu, kể lại: “Theo kinh nghiệm, tui nói anh em bình tĩnh thả thúng xuống nước trước rồi lấy phao xốp, lương thực. Liền sau đó, tui nói thuyền trưởng Lẫy mở máy điện bơm nước ra ngoài cố cứu tàu nhưng nước vô ào ào. Cả đời đi biển, đây là lần đầu tiên tui mới thấy tàu chìm nhanh đến vậy”.
“Khi biết không còn cứu được tàu, tụi tui chạy ra phía trước vẫy tay kêu gào, 2 người trong khoang lái tàu nước ngoài ra đứng ở lan can, gồm 1 người da trắng, áo trắng, có râu quai nón và 1 người da ngâm mặc áo đen, họ thấy tụi tui nhưng vẫn đi thẳng”, ngư dân Trường kể lại.
Khi cả 13 người đã xuống thúng, họ chưa bơi đi ngay mà cố ở lại vớt thêm ít đồ đạc. 20 phút sau, sau khi cả gia tài đã nằm dưới mặt biển, cơn sợ hãi bắt đầu cùng với nỗi uất ức khi tàu nước ngoài đâm chìm đã bỏ mặc 13 mạng người lọt thỏm trên một chiếc thúng giữa biển khơi.

Tàu SAR 412 bàn giao ngư dân cho Đồn biên phòng Sơn Trà

Ngư dân Phạm Thanh Lâm (39 tuổi, trú xã Hoài Hải) chưa hết bàng hoàng kể lại, anh em thay nhau dùng dầm (mái chèo) bơi phía trước, phía sau thì dùng tô (bát ăn cơm) quạt nước, cố đẩy thúng tiến liên về phía mà họ dự đoán có tàu bạn đang đánh bắt.

“Cũng may, trời thương! Dù mưa giông nhưng gió không lớn. Chứ nước chỉ cách miệng thúng vài phân do chở nặng mà lật thì không cách chi lật thúng lại được. Lúc đó, anh em chỉ còn nước ôm phao, ôm bù (các tấm xốp) nhưng kiệt sức thì cũng thả ra và chìm lúc nào không biết” - anh Lâm ngậm ngùi.

Khi được vớt lên, anh em ngư dân cũng không ngờ bản năng sinh tồn đã giúp họ "đi" được hơn 3 hải lý, liên tục trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, giữa một chiếc thúng vừa chật chội mà họ vừa bơi vừa phải... tát nước ra ngoài.
Lúc này, các ngư dân phát hiện từ xa tàu nước ngoài gây tai nạn quay lại. Ngư dân cung cấp thông tin để tàu SAR 412 liên lạc với tàu này. Khi được biết các ngư dân đã được cứu, tàu nước ngoài lập tức quay đầu tiếp tục hành trình đến Singapore.

Quyết tâm bám biển

Chiều 27.10, các ngư dân tỏ rõ dấu hiệu mệt mỏi. Dù đã được cứu an toàn, chăm sóc sức khỏe nhưng đêm qua 26.10 không ai chợp được mắt vì đủ chuyện lo toan.

Ngư dân thẫn thờ tường trình lại sự việc cho Đồn biên phòng Sơn Trà
Thuyền trưởng Võ Văn Lẫy cho hay đứng tên chủ tàu là cha anh, ông Võ Thướng, nhưng lâu nay ông giao tàu cho anh khai thác. Trước, gia đình có 2 chiếc nhưng đã bán bớt 1 chiếc để đầu tư nâng cấp cho tàu BĐ 95393, nợ cũ chưa trả hết.

Chị Nguyễn Thị Thành, vợ thuyền trưởng Võ Văn Lẫy, thẫn thờ bày tỏ nguyện vọng mong cơ quan chức năng sớm tìm ra tàu gây tai nạn và giúp chủ tàu sớm được bồi thường. Trong thời gian chờ đợi, gia đình còn mong mỏi Nhà nước cho vay vốn ưu đãi để tiếp tục đóng mới tàu bám biển làm ăn. Không chỉ vì mưu sinh gia đình mà còn giải quyết việc làm cho 13 bạn chài để họ nuôi sống gia đình. Ai cũng bám biển từ nhỏ nên giờ lên bờ thì không biết phải sống bằng cách nào...!/Theo N.Tú (TNO)

Không có nhận xét nào: