Pages

Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Virus Ebola : Trung Quốc có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao

mediaBích chương kêu gọi phòng dịch bệnh Ebola tại Conakry, Guinea, ngày 26/10/2014.REUTERS/Michelle Nichols
    Giáo sư Bỉ Peter Piot, người đồng phát hiện ra virus Ebola, rất lo ngại về nguy cơ bệnh dịch này lây lan sang Trung Quốc, do có nhiều người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại các nước phía tây Châu Phi.





    Phát biểu trong một cuộc hội thảo, được tổ chức ngày hôm nay, 30/10/2014, ở Tokyo, Nhật Bản, giáo sư Piot giải thích : « Hàng ngàn người Trung Quốc hiện đang sống và làm việc tại Châu Phi. Tình hình rất khác so với các bệnh dịch truớc đây. Không loại trừ khả năng những người lao động Trung Quốc bị nhiễm virus, hồi hương ».
    Tuy thừa nhận là từ sau dịch viêm phổi cấp tính không điển hình, Trung Quốc đã cải thiện đáng kể khả năng phòng chống và kiểm tra dịch bệnh, nhưng giáo sư Piot vẫn tỏ rất lo lắng vì tại các bệnh viện của Trung Quốc mà ông có dịp tới thăm quan, mức độ kiểm tra dịch bệnh lây nhiễm vẫn còn rất thấp kém.
    Theo giáo sư Piot, "người ta không thể ngăn chặn mọi người đi lại và chúng ta sẽ thấy những người mắc bệnh đi đến bất kỳ nước nào và theo cách nhìn này, thì Trung Quốc rất dễ bị tổn thương".
    Liên quan đến việc ngăn chặn virus Ebola lây lan ra các nước khác, giáo sư Piot cho rằng cần phải phòng chống ngay tại Châu Phi, chứ không phải thông qua các biện pháp kiểm tra ở sân bay, hải cảng. Về mặt khoa học, các biện pháp này không hiệu quả.
    Ngày 29/10/2014, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết số trường hợp lây nhiễm Ebola đã giảm tại Liberia, nơi có dịch bệnh nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định là dịch bệnh đã bị đẩy lùi.
    Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tính cho đến 23/10, đã có 4922 ca tử vong trong tổng số hơn 10 ngàn trường hợp nhiễm virus Ebola được thống kế cho đến ngày 23/10. Liberia, Guinea và Sierra Leone là những nước có dịch bệnh nghiêm trọng nhất.

    Không có nhận xét nào: