Pages

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Hiệu Minh: Vụ phát tờ rơi của CA TpHCM – Việc cần làm ngay!

Trong những ngày qua, Infornet và nhiều tờ báo trong nước đã đưa tìn về việc  Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM phát tờ rơi cho khách du lịch cảnh báo về nạn cướp giật, trộm cắp tài sản. Đã có chỉ thị phải ngừng vì sợ ảnh hưởng đến du lịch và hình ảnh quốc gia.

HM Blog cho rằng, việc này cần tiếp tục nhân rộng ra cả nước. Một việc cần làm ngay, nói như cụ NVL cách đây 30 năm.

Tin cho hay, ngoài chuyện tăng cường tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự, đơn vị này đã đưa ra sáng kiến phát tờ rơi bằng tiếng Anh cho du khách nước ngoài, lưu ý du khách về nạn trộm cắp, và tội phạm tại thành phố.
Infornet có trích dẫn một cảnh báo “Tội phạm bạo lực rất hay xảy ra tại TP.HCM. Hãy giữ túi xách của bạn luôn bên người, không đeo các các đồ trang sức quý và cố gắng không để lộ liễu máy ảnh và điện thoại di động”.

Ngoài ra, trong tờ rơi còn có in số đường dây nóng để du khách có thể liên hệ hỗ trợ thông tin, đồng thời trình báo về các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản.

Trước tình hình tội phạm đường phố nhắm vào khách du lịch, việc làm này của Công an quận 1 đã nhận được nhiều ủng hộ, đồng tình của du khách.

Tuy nhiên có luồng ý kiến cho rằng việc phát tờ rơi như trên gây tâm lý bất an cho du khách mỗi khi ra đường, đồng thời nói lên việc quản lý địa bàn không tốt của lực lượng công an. Có tờ báo đã coi việc làm này là bêu xấu hình ảnh quốc gia.

infonet_to_roi_caChúng ta có thói quen “Tốt phô ra, xấu xa đậy lại” nên việc làm trên của CA TpHCM có thể làm nhiều người không vừa lòng. Nhưng những ai từng đi Pháp, Ý, Tây Ban Nha, sang Mỹ như New York, Washington DC…bị móc túi, bị cướp giật tài sản, mất hộ chiếu, thì sẽ hiểu những cảnh báo về nạn trộm cắp quan trọng như thế nào.

Tại khu Arlington nơi người viết đang sống, thỉnh thoảng vẫn có những tờ rơi như vậy, nhất là khi thấy tỷ lệ tội phạm gia tăng. Họ khuyên đừng đi một mình nhất là trong đêm tối. Nếu đàn ông bị đòi vì, tốt nhất là hãy đưa luôn cho nhẹ người. Số tiền trong ví không quan trọng bằng sinh mạng của quí vị. Có kẻ nào giơ súng, hãy tin là trong súng có đạn, và tin đi, chúng sẵn sàng nổ để cướp và thoát thân.

Họ còn khuyên, hãy mang hai ví. Một ví thật có tiền để ở túi trái, ví có vài đô lẻ, card vớ vẩn để túi phải. Nếu bị đe dọa, hãy rút ví rởm ném ra xa rồi giơ tay bỏ chạy, không chống cự. Tội phạm cũng sợ bị cảnh sát đuổi nên cũng chỉ đủ thời gian nhặt ví và chạy thục mạng. Khi phát hiện ra bị lừa thì cũng muộn.

Đòn “gian dối tội phạm” này vừa đơn giản vừa hiệu quả, tính mạng được bảo đảm chỉ mất vài đô. Khi bị cướp hay trấn lột, bạn sẽ thấy típ ấy quan trọng như thế nào. Không mất tiền mà vẫn bình an, thực tế kiểu Mỹ.

Vào các trang của cảnh sát New York, Washington DC, và nhiều trang tại các bang của nước Mỹ đều có những típ về an toàn cá nhân.

Xin tham khảo bên Mỹ.

New York http://www.nyc.gov/html/nypd/html/crime_prevention/personalsafety.shtml

WashingtonDC http://mpdc.dc.gov/page/safety-and-crime-prevention

New York http://www.ncpc.org/topics/violent-crime-and-personal-safety

An ninh công cộng http://www.aacc.edu/publicsafety/prevention.cfm#you

Nếu đọc những thông báo đó thì tưởng tượng nước Mỹ tội phạm cao nhất thế giới. Nhưng tin tôi đi, bạn sẽ bình yên tới đây, và nếu bạn biết những típ này trước khi đến.

Nhưng chưa ai nói rằng đến Mỹ sợ hơn đến Sài Gòn hay Hà Nội. Việc cảnh báo như trên là một việc làm hết sức cần thiết, hơn là giấu diếm để cuối cùng du khách bị trấn lột, bị mất ví, rồi rỉ tai nhau, hình ảnh quốc gia thảm hại hơn.

Cảnh sát Việt Nam chỉ cần dùng lại những thông tin bằng tiếng Anh đã viết chuẩn của họ, biên tập lại chút, rồi đưa lên mạng, hoặc in thành tờ rơi, du khách bốn phương sẽ thay đổi cách nhìn về đất nước này.
Họ thấy an toàn hơn là đi vào một nơi mà không biết đâu là cảnh sát, đâu là tội phạm, đâu là lãnh đạo, đâu là mafia, đâu là người lương thiện.

Cảnh báo và phòng tránh tội phạm là việc làm và trách nhiệm của cảnh sát. Nếu không làm việc đó, họ chưa hoàn thành nhiệm vụ của đảng và chính phủ giao phó.

Nếu thêm một vài cảnh báo nữa thì càng hay. Ví dụ, nếu du khách thấy cảnh sát ăn hối lộ, nhũng nhiễu hay lạm quyền, xin quí vị ghi lại số định danh, tên của cảnh sát đó. Vì đất nước chúng tôi đang cố làm trong sạch đội ngũ “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Cũng phải chú thích ở dưới, đất nước Việt Nam có đội ngũ công an, cảnh sát mạnh nhất thế giới, con muỗi bay qua biết con đực con cái, con nào đồng tính. Nói chi ba cái tội phạm Tép Riu với Tịt Tuốt rủ nhau lên am :)

Đề nghị cảnh sát cả nước hãy tiếp tục phát tờ rơi như trên.

HM. 28-10-2014

(Blog Hiệu Minh)

Không có nhận xét nào: