Pages

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Trung Quốc theo dõi sát quan hệ Việt-Ấn

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng phía trước Dinh rổng thống tại New Delhi, ngày 28/10/2014.
Anjana Parischa

NEW DELHI— Ấn Độ và Việt Nam đã tăng cường thêm nữa những mối liên hệ trong hai lãnh vực quốc phòng và năng lượng trong chuyến công du hai ngày của người đứng đầu chính phủ Việt Nam đến Ấn Độ. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA ở New Dehli, những nỗ lực siết chặt quan hệ Việt-Ấn đang được Trung Quốc theo dõi sát.


Sau cuộc thảo luận với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại New Dehli hôm thứ ba, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi loan báo rằng chính phủ ông sẽ nhanh chóng triển khai khoản tín dụng 100 triệu đô la để Việt Nam có thể mua các tàu tuần tra của Ấn Độ.



Vụ giao dịch này đánh dấu sự cung ứng trang thiết bị quân sự quan trọng đầu tiên của Ấn Độ cho một nước khác ở khu vực Đông Á.


Việt Nam đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông và muốn tăng cường khả năng phòng vệ duyên hải.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hợp tác quốc phòng là “một trụ cột quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Ấn.”


Cả hai nước đều hô hào cho việc giải quyết một cách hòa bình những vụ tranh chấp trong khu vực và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của an ninh hải dương.


Ông Nguyễn Tấn Dũng nói rằng “trong tư cách là một cường quốc trong khu vực”, Ấn Độ nên tích cực hỗ trợ cho các bên trong vụ tranh chấp Biển Đông. Ông phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên.


"Đôi bên đồng ý với nhau về sự quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hải dương, giải quyết tranh chấp bằng phương tiện hòa bình, trên cơ sở của luật pháp quốc tế."


Các mối quan hệ mỗi ngày một mạnh mẽ hơn giữa Ấn Độ với Việt Nam có phần chắc sẽ được theo dõi sát bởi Trung Quốc, là nước đã bày tỏ sự bất bình trước hoạt động thăm dò dầu khí của Ấn Độ ở Biển Đông ngoài khơi Việt Nam. Bắc Kinh thậm chí còn nói rằng những hoạt động của Ấn Độ ở Biển Đông là “phi pháp”, nhưng điều đó dường như không hề làm cho New Dehli cảm thấy nao núng.


Hôm thứ ba (28-10-2004), Ấn Độ và Việt Nam đã ký kết một hiệp định để dành thêm cho Ấn Độ quyền thăm dò dầu lửa và khí đốt ở Biển Đông.


"Thủ tướng Modi cho biết hai nước sẽ tiếp tục tăng cường sự hợp tác trong lãnh vực dầu khí và những công nghiệp liên hệ."


Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã lập lại lời yêu cầu đòi Ấn Độ không được can dự vào vụ tranh chấp Biển Đông.


"Các nước liên hệ nên tôn trọng các bên tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hiệp thương để giải quyết tranh chấp, nên cố gắng để góp phần duy trì hòa bình, ổn định của khu vực."


Ông Hồng Lỗi nói thêm rằng Trung Quốc không phản đối những hoạt động thăm dò hợp lý và chính đáng ở Biển Đông, nhưng Bắc Kinh sẽ kiên quyết chống đối nếu những hoạt động đó phương hại tới chủ quyền và lợi ích quốc gia của Trung Quốc.


Các nhà quan sát cho rằng việc tăng cường hợp tác với các nước Á Châu Thái bình dương như Việt Nam là một nỗ lực của New Dehli để đối phó với Trung Quốc. Hôm thứ ba, Thủ tướng Modi nói rằng nước ông đang ra sức tăng cường hợp tác với các nước vùng Đông Á, khu vực được xem là vô cùng quan trọng cho tương lai của Ấn Độ./VOA

Không có nhận xét nào: