Pages

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Syria thả 755 tù nhân tham gia phong trào nổi dậy

Syria
Wikimedia Commons
Thụy My

Ngày 28/12/2011, chính quyền Syria đã trả tự do cho 755 người đã tham gia các vụ nổi dậy. Động thái này của Damas được thực hiện sau khi các quan sát viên của Liên đoàn Ả Rập từ hôm qua đã có mặt tại Homs, nơi diễn ra một cuộc biểu tình chống chế độ tập hợp trên 70.000 người trong cùng ngày.
Theo đài truyền hình nhà nước Syria, thì chính quyền đã thả 755 người có can dự vào các vụ nổi dậy, nhưng đó là những thành phần không phạm tội ác mà Damas gọi là "không có dính máu trên tay". Hành động này diễn ra sau khi các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập bắt đầu hoạt động tại Syria từ hôm qua 27/12/11, trong khuôn khổ kế hoạch giải quyết khủng hoảng của Liên đoàn. Kế hoạch này quy định ngoài việc trả tự cho các tù chính trị, còn phải chấm dứt bạo lực, rút quân đội ra khỏi các thành phố, cho các quan sát viên Ả Rập và báo chí được tự do lưu thông trên toàn lãnh thổ Syria.

Các quan sát viên đã đến Homs, thành trì của các cuộc nổi dậy chống chế độ. Khoảng 70.000 người đã biểu tình phản đối việc lực lượng an ninh sát hại 30 thường dân vào hôm trước đó. Họ đã bị giải tán bằng hơi cay, bốn người bị thương vì trúng đạn của lực lượng chính phủ.
Hôm nay các quan sát viên Ả Rập tiếp tục triển khai tại Deraa, Hama, Idleb và khu vực gần Damas, là những nơi có phong trào phản kháng mạnh mẽ. Trưởng phái đoàn cho biết sẽ có thêm 16 quan sát viên tăng cường cho số 50 người đã có mặt tại chỗ, nhằm giám sát tình hình tại Syria, nơi phong trào nổi dậy bị đàn áp đẫm máu, làm cho trên 5.000 người chết kể từ tháng 3/2011.

Không có nhận xét nào: